วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อ่างทอง อบจ.เร่งกำจัดวัชพืชในคลอง เปิดทางนำ้ให้ชาวนา

อ่างทอง อบจ.เร่งกำจัดวัชพืชในคลอง เปิดทางน้ำให้ชาวนาได้ทำนา


องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง นำเครื่องมือหนังรถแบ็คโฮลงพื้นที่กำกัดวัชพืชในคลองส่งน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำให้ชาวนา หลังได้รับร้องเรียนว่าชาวนาไม่มีน้ำทำนา
รถแบ็คโอขนาดใหญ่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง กำลังเร่งกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ที่มีอยู่หนาแน่นในคลองส่งน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลอย่างสะดวก เพื่อที่ชาวนาจะได้มีน้ำใช้ในการทำนา หลังจากที่ได้รับการร้องขอจากพื้นที่ในหลานพื้นที่ทั่วจังหวัดอ่างทอง
นายสุรเชฐ นิ่มกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ในการปลูกข้าวปังรอบนี้ จังหวัดอ่างทองมีการปลูกข้าวกันจำนวนกว่า 1 แสน 8 หมื่นไร่ ซึ่งปัญหาที่ประสบในขณะนี้ คือในบางพื้นที่ก็ไม่มีน้ำไปเลี้ยงในครองส่งน้ำ ในขณะที่ในบางพื้นที่มีน้ำเลี้ยงในคลองส่งน้ำแต่น้ำไหลผ่านได้ช้า เนื่องจากในคลองส่งน้ำมีวัชพืชหนาแน่นมาก ทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ต้องนำรถแบ็คโฮที่มีอยู่จำนวน 5 คัน ออกไปขุดลอกวัชพืช ผักตบชวาในคลองส่งน้ำทุกวัน ไม้เว้นแม้แต่วันหยุด เพื่อให้น้ำนั้นไหลได้คล่องตัวทันต่อความต้องการของเกษตรกรในการใช้ทำนา
สำหรับภาพรวมของสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ในขณะนี้ยังถือว่ายังไม่ถึงขั้นที่แล้งมาก มีเพียงบางพื้นที่ที่อาจมีการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภคบ้าง แต่ก็ไม่มาก ในส่วนพื้นที่ที่ทำเกษตรกรรมและทำนา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ก็ได้ประสานกับชลประธานจังหวัด ในจ่ายน้ำให้เกษตรกรแบบเป็นรอบเวรกันไป เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้อย่างเพียงพอต่อไป



สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading