วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส”เผยมาตราการป้องกันและรับมือเชื้อไวรัสโคโรน่า”

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสเผยมาตรการป้องกันและรับมือจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในระดับจังหวัด ซึ่งได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันเชื้อฯอย่างเข้มข้น ไปเมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.นราธิวาส

วันที่ 30 ม.ค.63 นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงมาตรการป้องกันและรับมือจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในระดับจังหวัด ซึ่งจังหวัดนราธิวาสได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 เพื่อติดตามเฝ้าระวังผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย
ซึ่งได้กำหนดมาตรการที่สำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดในประเทศไทย ขณะที่จังหวัดนราธิวาสมีด่านพรมแดนทั้ง 3 แห่ง คือ ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ตากใบ บูเก๊ะตา และสนามบินนราธิวาส ในแต่ละวันมีบุคคลเดินทางผ่านเข้าออกระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้มีการคัดกรองโรค โดยเน้นที่คนต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศจีน มีการตรวจคัดกรองอุณภูมิร่างกายหากพบว่าอุณหภูมิร่างกาย ที่ 37.5 องศา จะต้องมีการแยกกักตัวและซักประวัติเพิ่มเติม หลังจากนั้นจะมีการเก็บสิ่งส่งตรวจเพื่อยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทันที่ที่ผู้ป่วยมีการรายงานผลออกมาว่าไม่ติดเชื้อ ก็ส่งตัวกลับบ้าน แต่หากมีอาการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ก็จะมีการรายงานมาที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็จะเป็นผู้แถลง เมื่อพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019ในประเทศไทย


และสิ่งที่อยากให้ประชาชนที่เสพข่าวสารที่เผยแพร่ออกมาตามช่องทางต่างๆ คิดวิเคราะห์และติดตามข่าวสารที่เป็นความจริงไม่ใช่ข่าวลวง ข่าวเท็จ และขอให้ติดตามข้อมูลจากสายด่วน 1422 ของกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรคติดต่อ ก็จะได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจน และถูกต้อง
ทั้งนี้อยากให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศที่มีการติดเชื้อฯดังกล่าว เช่นประเทศจีน กรณีที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่แออัดขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันเชื้อไวรัสต่างๆที่อาจมาจากสารคัดหลั่งต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ติดต่อจากทางเดินหายใจ แนะนำให้รับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย “กินร้อนช้อนกลาง” และหมั่นออกกำลังกาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
เน้นย้ำหากพบอาการต้องสงสัย หลังจากเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงตามที่มีการประกาศว่าเป็นเขตติดเชื้อ ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลในทันที และให้ประวัติที่ถูกต้องกับทางโรงพยาบาล ก็จะสามารถควบคุมไม่ให้มีการติดเชื้อขึ้นในประเทศไทยได้

ข่าว /ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading