วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สลด”ไฟไหม้บ้านย่างสดดำเป็นตอตะโก”

01 ก.พ. 2020
22

กาญจนบุรี สลดไฟไหม้!! ย่างสดดำเป็นตอตะโกชายชราเร่ร่อนพิการ บ้านพักร้างชลประทาน ชาวบ้านขับรถผ่านเห็นเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านไม้ยกสูงซึ่งเป็นบ้านพักชลประทานริมถนนเลียบริมคลองที่ไม่มีคนอยู่ รีบขับรถไปแจ้งตำรวจที่จุดบริการประชาชน ประสานรถดับเพลิง แต่ไม่ทันการณ์เพราะเป็นช่วงใกล้สว่าง ผลเพลิงเผาวอดทั้งหลัง

เช้ามืดวันนี้ 1 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.จรัญ กระจ่างแจ่ม รองสารวัตรสอบสวน สภ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากตำรวจประจำจุดตรวจตำบลท่าเสา ว่ามีชาวบ้านมาแจ้งว่าเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านพักชลประทานที่ไม่มีคนอยู่ซึ่งเป็นบ้านพักร้างอยู่ใกล้กับคลองชลประทานสายท่าเสา-บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หมู่ 4 ต.ท่าเสา อ.ท่ามะกาฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์(กู้ชีพขุนรัตนาวุธ)เดินทางไปตรวจสอบแล้วมีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นผู้ชาย หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานแพทย์เวร รพ.มะการักษ์ ให้มาร่วมชันสูตรพลิกศพ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.ท่าเสากำลังระดมช่วยกันฉีดน้ำเพื่อดับไฟที่กำลังไหม้บ้านไม้ยกสูงซึ่งเป็นบ้านพักของกรมชลประทานร้างที่ไม่มีคนอยู่ แต่ก็ไม่ทันการณ์เสียแล้ว เนื่องจากเหตุเกิดช่วงใกล้สว่าง จึงมีกระแสลมเป็นตัวช่วยพัดโหมกระพือให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับเป็นบ้านไม้เก่าทั้งหลังจึงเป็นเชื้อไฟได้เป็นอย่างดี เพลิงได้เผาผลาญอยู่นานประมาณ 1ชม.เพลิงจึงสงบ

หลังเพลิงสงบเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พร้อมด้วยตำรวจและแพทย์จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายถูกไฟคลอกจนดำเป็นตอตะโกอยู่ในกองเพลิง ชาวบ้านทราบว่า ผู้ตายรายนี้เป็นคนเร่ร่อน ไม่ทราบชื่อ นามสกุล อายุประมาณ 50-60 ปี รู้แต่เพียงเป็นคนที่มีพื้นเพอยู่จังหวัดเพชรบุรี มาพักอาศัยอยู่ในบ้านพักร้างเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ชาวบ้านทั่วไปเรียกเพียงชื่อเล่นว่า นายทองด้วน เนื่องจากผู้ตายเป็นคนพิการนิ้วมือ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยด้านขวา ขาดหายไป 3 นิ้ว เบื้องต้นจากการสอบสวนทราบว่า บ้านพักชลประทานร้างถูกตัดน้ำตัดไฟไปแล้วนานหลายปี ผู้ตายเวลาจะอาบน้ำก็ไปอาบน้ำในคลองชลประทาน

ส่วนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ คาดว่า นายทองด้วน ผู้ตายอาจจะจุดเทียน หรือไม่ก็จุดตะเกียงทิ้งไว้แล้วเกิดล้มจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้จนเป็นทำให้นายทองด้วนถูกไฟคลอกจนเสียชีวิตในกองเพลิงก็เป็นได้ จึงมอบศพให้มูลนิธิฯ นำศพไปฝากไว้ที่ รพ.ฯ ก่อนจะส่งศพไปพิสูจน์อัตลักษณที่สถาบันนิติเวชฯ รพ.ตำรวจต่อไป.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading