วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มุกดาหาร”หยุดเผาหญ้า อ้อย หรือเศษวัสดุทางการเกษตร”

มุกดาหาร ผู้ว่าฯ วอนหยุดเผาหญ้า อ้อย หรือเศษวัสดุทางการเกษตร  วอนหยุดเผาหญ้า อ้อย หรือเศษวัสดุทางการเกษตร เนื่องจากทำให้ลุกลามสร้างความเสียหายกับสถานที่ราชการ และบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5


วันนี้ (1 ก.พ.63) เจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสาร ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีเหตุไฟไหม้ป่าหญ้าเป็นบริเวณกว้าง บริเวณด้านหลัง สำนักงานบังคับคดีจังหวัดมุกดาหาร ถนนเมืองใหม่ ตำบลมุกดาหาร เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จึงได้รายงานให้นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ทราบและมอบหมายให้ นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาลเมืองมุกดาหาร จัดส่งเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมรถบรรทุกน้ำดับเพลิง จำนวน 2 คัน ออกทำการระงับเหตุไฟไหม้ดังกล่าว เวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ฯจึงความคุมเหตุไฟไหม้ดังกล่าวไว้ได้ เบื้องต้นสาเหตุไฟไหม้ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ด้านนายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ทางจังหวัดมุกดาหาร โดยนาย ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ให้นโยบายประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หยุดเผาหญ้า หรือเผาอ้อย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 จึงกำชับขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการหยุดเผาหญ้า อ้อย หรือเศษวัสดุทางการเกษตร แต่ก็ยังมีการลักลอบเผาอยู่บางส่วน ซึ่งครั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่บ้านเรือนที่ใกล้จุดเกิดเหตุมีคนอยู่ ได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่และออกมาช่วยกันดับไฟดังกล่าว จึงทำให้บ้านเรือนไม่ได้รับความเสียหาย

นายอดุลย์ ฯ กล่าวอีกว่า อยากฝากถึงผู้ที่ลักลอบเผาหญ้าอย่ามักง่ายเห็นแก่ตัว เพราะจุดแล้วก็มีผลกระทบสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน อีกทั้งต้องสูญเสียงบประมาณทางราชการ เป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงรถดับเพลิง จึงขอความร่วมมือช่วยกันประชาสัมพันธ์หยุดเผาหญ้า อ้อย หรือเศษวัสดุทางการเกษตร อื่นๆ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading