พะเยา”กลุ่มเยาวชนคนดี”ร.ร.ฟากกว๊านวิทยาคม พร้อมใจทำแนวกันไฟและทำความสะอาดวัดพระธาตุโป่งเงิน”

พะเยา – กลุ่มเยาวชนคนดี ร.ร.ฟากกว๊านวิทยาคม พร้อมใจกันทำแนวกันไฟและทำความสะอาดวัดพระธาตุโป่งเงิน พบเป็นกลุ่มจิตอาสาที่ทำงานให้สังคมมาอย่างต่อเนื่อง


วันนี้ ( 1 กุมภาพันธ์ 2563 ) ณ วัดพระธาตุโป่งเงิน บ้านสันป่างิ้ว ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา กลุ่มเยาวชนนักเรียน ร.ร.ฟากกว๊านวิทยาคม จ.พะเยา เกือบ 20 คน ได้นัดหมายกันไปทำแนวกันไฟ พร้อมทั้งทำความสะอาดรอบๆบริเวณวัด เพื่อทำแนวป้องกันไฟป่า และพัฒนาวัดให้สะอาด โดยมีชาวบ้านและจนท.ทต.แม่นาเรือที่ทราบข่าวว่ามีกลุ่มนักเรียนดังกล่าวเข้ามาทำแนวกันไฟจึงเดินทางเข้ามาสมทบ

นายศุภกิจ หาญกสิกร นร.ชั้นม.4 ร.ร.ฟากกว๊านวิทยาคม เปิดเผยว่า ที่โรงเรียนฟากกว๊านฯ จะมีกลุ่มจิตอาสาที่ทำงานให้โรงเรียนและสังคมอย่างต่อเนื่องทำกันเป็นรุ่นต่อรุ่นส่งต่อกันมาเรื่อยๆ เป็นการรวมกลุ่มของนักเรียนที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคม ทำด้วยหัวใจไม่มีการบังคับ ไม่มีคะแนน ไม่มีเกียรติบัตรใดๆทั้งสิ้น เป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อทำความดีจริงๆ โดยตนเองเริ่มทำงานจิตอาสาตั้งแต่ม.2 ทำมาเป็นกว่า 10 โครงการ และการออกไปทำงานแต่ละครั้งก็ได้คำแนะนำ คำปรึกษาและความช่วยเหลือจากอาจารย์และรุ่นพี่ๆเป็นอย่างดี ทำให้กลุ่มสามารถทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

นายวันเฉลิม ใจมา นร.ชั้น ม. 6 เปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจมากที่น้องๆ สานต่อเจตนารุ่นพี่ๆที่ทำไว้ เมื่อทราบว่าน้องจะมาทำแนวกันไฟ จึงมาทำงานกับน้องๆและได้ประสานผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องให้ทราบ ก็ปรากฏว่าทุกภาคส่วนให้การสนับสนุน ทั้งแรงกาย อาหาร น้ำและผลไม้

ด้านพระอาจารย์สุทธิชา ธานี ( ปธ.4 ) พระนิสิตสาขาครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา กล่าวว่า เมื่อน้องๆลูกศิษย์ได้มาขอคำแนะนำว่าจะมาทำแนวกันไฟและทำความสะอาดวัดพระธาตุโป่งเงิน จึงให้คำแนะนำไปและขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำหน้าที่เพื่อสังคมในครั้งนี้ ซึ่งก็เสมือนเครื่องยืนยันว่า บ้าน วัดและโรงเรียน ( บวร.) ต้องทำงานหรือขับเคลื่อนไปด้วยกันสังคมจึงจะดีขึ้น
ปัจจุบันวัดพระธาตุโป่งเงิน ไม่มีพระภิกษุจำพรรษา จนกลายเป็นวัดร้าง แต่ยังคงมีกุฏิ ซึ่งทำด้วยไม้ทั้งหมดจำนวนหลายหลังและอยู่ในสภาพดี ในขณะที่พระอุโบสถ มีเพียงกำแพง 3ด้าน ไม่มีหลังคา คงมีเพียงพระประธานตั้งตระหง่านอยู่ตรงนั้น

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading