วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวนาตำบลเกาะแต้วปลูกข้าวนาปี”เจอภัยแล้งฝนไม่ตก”

01 ก.พ. 2020
66

 

ชาวนาในพื้นที่ตำบลเกาะแต้วปลูกข้าวนาปี เจอภัยแล้งขาดน้ำ ฝนไม่ตก พื้นดินแตกระแหง ข้าวไม่ออกรวงขาดน้ำมา 2 เดือนแล้ว ชาวนาต้องรอน้ำฝนจากธรรมชาติอย่างเดียว เพราะไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด่วนก่อนที่นาข้าว 100 ไร่จะแห้งเฉาตายเพราะขาดน้ำ

ชาวนาในจังหวัดสงขลาเจอสภาพภัยแล้งเนื่องจากฝนทิ้งช่วง หลายอำเภอ รวมทั้งในอำเภอเมืองสงขลาด้วย พื้นที่ทำนาบริเวณนี้เป็นพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 10 ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งชาวนาในตำบลเกาะแต้วปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมืองทั้งหมด ประมาณกว่า 300 ไร่ และที่ประสบปัญหาภัยแล้งประมาณ 100 ไร่

นายมะโน หะยะมิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ และนางสาวศิริลักษณ์ ธรรมโชโต นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลา เข้ามาพบกับนายวิรัช ไหรเจริญ ประธานกลุ่มนาข้าวอินทรีย์ตำบลเกาะแต้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาวนาที่ประสบปัญหาภัยแล้งนาข้าว 20 ไร่ ไม่ออกรวงเพราะเจอภัยแล้งมา 2 เดือน จนดินในนาข้าวแตกระแหง พื้นที่นาข้าวบริเวณนี้กว่า 300 ไร่ทำนาปีชาวนาต้องรอน้ำฝนจากธรรมชาติอย่างเดียว เพราะไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรเข้ามาติดตามตรวจสอบดูแลและประสานหาแหล่งน้ำที่จะสูบเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาที่ขาดน้ำเจอภัยแล้ง ในส่วนของเกษตรกรบางรายที่มีการปักดำไปก่อนหน้านี้ข้าวเริ่มออกรวงแล้วไม่สร้างความเสียหายมากนัก แต่บริเวณนี้อยู่ในช่วงที่ข้าวกำลังตั้งท้อง ถ้าขาดน้ำฝนทิ้งช่วงก็จะสร้างความเสียหายข้าวจะไม่ออกรวงและจะไม่มีผลผลิตออกมา ที่ผ่านมานายอำเภอเมืองสงขลาได้ลงพื้นที่เข้ามาติดตามและตรวจสอบ เพื่อประสานให้ช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องแหล่งน้ำแล้ว

นายมะโน หะยะมิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กล่าวว่าพื้นที่ทำนาบริเวณนี้เป็นพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 10 ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งชาวนาในตำบลเกาะแต้วปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมืองทั้งหมด ประมาณกว่า 300 ไร่ ช่วงประสบปัญหาภัยแล้งประมาณ 100 ไร่ บริเวณตรงนี้ทางสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลา ก็ได้เข้ามาติดตามตรวจสอบดูอยู่ บริเวณแหล่งน้ำที่จะสูบเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรชาวนามีไม่เพียงพอ ในส่วนของเกษตรกรบางรายที่มีการปักดำไปก่อนหน้านี้ข้าวเริ่มออกรวงแล้วไม่สร้างความเสียหายมากนักบริเวณนี้อยู่ในช่วงที่ข้าวกำลังตั้งท้อง ถ้าขาดน้ำฝนทิ้งช่วงมากกว่านี้ก็จะสร้างความเสียหายได้ ข้าวอาจจะไม่มีผลผลิต

ทางด้านนายวิรัช ไหรเจริญ ประธานกลุ่มนาข้าวอินทรีย์ตำบลเกาะแต้ว กล่าวว่า มันแล้ง ไม่มีน้ำ ผลผลิตมันก็เลยไม่ได้ออก ส่วนน้ำที่กักเก็บไว้ เราไม่มีอุปกรณ์ที่จะสูบน้ำขึ้นมา เพราะอุปกรณ์ของเราไม่มีคุณภาพจึงไม่ผ่าน อีกอย่างหนึ่งบริเวณตรงนี้เป็นที่ต่ำกว่าของคนอื่น เวลาเขาสูบน้ำเขาจะสูบขึ้นไปข้างบนแล้วน้ำมันจะไหลย้อนกลับมา ในส่วนบ่อเก็บน้ำใกล้แปลงนาใช้ได้แต่เราไม่มีอุปกรณ์สูบน้ำ มีเพียงสูบน้ำเล็กๆท่อน้ำไม่มี เฉพาะบ่อนี้เป็นบ่อเล็กสูบน้ำออกมาหมดจะได้น้ำเข้าแปลงนาได้ 3-4 ไร่เท่านั้น ตอนนี้ข้าวของเราไม่ได้กินแน่นอนอยู่แล้วเพราะไม่มีน้ำ ขาดน้ำมา 2 เดือนแล้ว ดินแตกระแหงหมดแล้ว สำหรับข้าวในแปลงนาประมาณ 4 เดือนกว่า เริ่มจะออกรวงแต่เจอภัยแล้งมาเกิดเสียก่อน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading