วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผู้ใจบุญช่วยยายพิการสู้ชีวิต”ขายก๋วยเตี๋ยววันละครึ่งกิโลเลี้ยงชีพ”

ราชบุรี  ยายพิการสู้ชีวิตขายก๋วยจั๊บวันละครึ่งกิโลเลี้ยงชีพ

วันที่ 1 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบยายพิการแถมป่วยหลายโรค แต่ดิ้นร้นสู้ชีวิตด้วยการขายก๋วยจั๊บวันละครึ่งกิโล เลี้ยงชีพตนเองและลูกชายที่ป่วยจากการประสบอุบัติเหตุ เพื่อนบ้านสุดสงสารวอนสื่อช่วยเปิดเผยเรื่องราวขอผู้ใจบุญเข้าช่วยเหลือ หลังรับรู้เรื่องราวผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่บ้านข้างคลองชลประทาน ไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 9 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี จนได้พบกับ นางชุบ หรือยายชุบ ฉิมมะ อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นคนพิการช่วงขา โดยมีเนื้องอกที่บริเวณขาซ้ายจนผิดรูป ส่วนหัวเข่าหลุดทั้งสองข้างเนื่องจากประสบอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน และยังป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายโรค ยายชุบ อาศัยอยู่กับลูกชายวัย 27 ปี ซึ่งป่วยจากการประสบอุบัติเหตุและต้องเข้ารับการผ่าตัดสมองเพื่อยื้อชีวิต จนทำให้เป็นคนสมองที่ผิดปกติในด้านการรับรู้ ซึ่งทั้งคู่อาศัยอยู่ภายในบ้านที่ทรุดโทรม หลังคาบ้านก็ผุพังชนิดจะพังแหล่มิพังแหล่ ส่วนข้าวของเครื่องใช้นอกจากเครื่องครัว ก็มีเพียงพัดลม 1 ตัว และหม้อหุงข้าว 1 ใบ

จากการสอบถามยายชุบ ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนตนเองมีอาชีพรับจ้างเป็นแม่บ้าน ได้ค่าแรงวันละ 300 บาท ก็สามารถเลี้ยงตนเองและลูกชายที่ป่วยได้ แต่มาเมื่อ 2 ปี ตนเองมีโรคประจำตัวหลายโรคจนมีอาการหน้ามืดหมดสติไปเฉยๆ หลายครั้ง จึงทำให้ไม่มีใครกล้ามาจ้างตนไปทำงาน ตนจึงต้องยืมเงินเพื่อนบ้าน มาทำก๋วยจั๊บเร่ขายวันละครึ่งกิโล เพื่อเลี้ยงชีพตนเองและลูกชาย โดยตนต้องตื่นแต่ตี 3 เพื่ออาศัยรถเพื่อนบ้านไปซื้อของที่ตลาดและกลับมาทำก๋วยจั๊บเร่ขาย จนถึง 4 โมงเย็น บางวันก็ขายได้เงิน บางวันก็ขายไม่ได้เลย ที่ผ่านมาเพื่อนบ้านก็ให้การช่วยเหลือ แต่ตนพยายามทำตัวไม่ให้เป็นภาระของใคร จึงพยายามดิ้นรนประกอบอาชีพ แต่เหมือนเวรกรรมค่อยซ้ำเติม เพราะตนมีโรคประจำตัวเยอะจึงทำให้ตนต้องค่อยไปหยิบยืมเงินเพื่อนบ้านมารักษาโรคประจำตัวอยู่ตลอด จนทุกวันนี้เป็นหนี้สิ้นหลายหมื่นบาท “ตนอยากตายวันหนึ่งหลายสิบครั้ง แต่ถ้าตนตายใครจะดูลูกชาย จะเอาเงินที่ไหนมาใช้หนี้” ยายชุบกล่าวด้วยน้ำเสียงสิ้นหวัง

ยายชุบ ยังเล่าให้ฟังอีกว่า บ้านหลังนี้ที่ตนเองอยู่ก็เป็นบ้านของคนใจบุญให้อาศัยอยู่กับลูกชาย น้ำก็ใช้น้ำคลองหน้าบ้านไว้ใช้อาบ ส่วนน้ำดื่มน้ำกินก็อาศัยไปขอจากเพื่อนบ้าน ไฟฟ้าก็ขออาศัยบ้านเลขที่เพื่อนบ้านเพื่อขอไฟเกษตรมาใช้ ส่วนเครื่องครัวและเครื่องใช้ภายในบ้าน ตนก็ได้รับบริจาคมาจากคนภายในชุมชน เพราะตนไม่มีปัญญาซื้อเอง ถ้าถามว่าตนอยากได้อะไร “ตนอยากมีเงินปลดหนี้ ที่ไปหยิบยืมมาในการรักษาตนเอง และถ้าเป็นไปได้อยากให้มีคนใจบุญมาซ่อมแซมบ้านให้ เพราะตนต้องนอนด้วยความหวาดกลัวทุกคืนเพราะเกรงว่าหลังคาบ้านจะพังลงมาทับตนเอง”

ด้านนางชนากานต์ ฉวีศักดิ์ อายุ 60 ปี เพื่อนบ้านที่ค่อยดูแลยายชุบ ได้เปิดเผยว่า คนภายในชุมชนเห็นใจยายชุบมาก เพราะเป็นคนขยันพยายามดิ้นรนสู้ชิวีติ แม้ตัวจะพิการแถมมีโรคประจำตัวหลายโรคแต่ก็พยายามสู้ชีวิต ไม่นั่งแบมือขอใคร ที่ผ่านมาคนในชุมชนก็ได้พยายามช่วยเหลือยายชุบ แต่ก็ทำได้แค่ให้การช่วยเหลือในเบื้องตน ซึ่งคนภายในชุมชนเห็นยายชุบช่วงนี้มีสุขภาพไม่ดี และกลัวว่ายายชุบจะไม่มีเงินรักษาตัว จึงได้พยายามติดต่อผู้สื่อข่าวให้ช่วยมาทำข่าวเรื่องราวของยายชุบ เพื่อเปิดเผยให้คนภายนอกได้รับรู้ จะได้มาให้การช่วยเหลือยายชุบ เพื่อยายชุบจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับท่านที่ต้องการให้ความช่วยเหลือยายชุบ สามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาตลาดศรีเมือง(ราชบุรี) ชื่อบัญชี น.ส.ชุบ ฉิมมะ หมายเลขบัญชี 678-9-66653-2 หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 087-1699781 นางชนากานต์ ฉวีศักดิ์

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading