วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ออท.อินโดนีเซีย”เยี่ยมขอบคุณคนไทยหลังส่งคืน”ลิงอุรังอุตัง”

ราชบุรี  ออท.อินโดนีเซีย เยี่ยมขอบคุณไทยหลังส่งคืนลิงอุรังอุตังกลับคืน

เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ตรวจเยี่ยมและจัดเลี้ยงเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี ที่เลี้ยงลิงอุรังอุตัง พร้อมส่งคืนถิ่นกำเนิดประเทศอินโดนีเซียยด้วยความปลอดภัย

วันที่ 2 ก.พ.63 ฯพณฯท่าน บายะ ดูตา เบอร์ซ่า อายัดรูดี (AHMAD RUSDI AMBASSADOR AND PERMANENT REPRESENTATIVE TO UN ESCAP) เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย พร้อมด้วยทูตทางการศึกษา สัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาเยี่ยมลิงอุรังอุตัง ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมีนายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง ) นายตรศักดิ์ นิภานันท์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) พร้อมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีเนื่องในโอกาสครบ 70 ปี ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลอินโดนีเซียที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน

ภายหลังจากที่รัฐบาลไทย ได้ส่งลิงอุรังอุตังสัตว์ป่าของกลางที่จับกุมจากผู้ลักลอบค้า คืนกลับถิ่นกำเนิดที่เกะบอร์เนียวประเทศอินโดนีเซียเมื่อช่วง 4 ปีที่แล้ว โดยช่วงระหว่างอยู่ที่ประเทศไทยที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี ทางเจ้าหน้าที่ของไทยได้มีการดูแลเป็นอย่างดีกระทั่งมีการส่งกลับถึงประเทศถิ่นกำเนิดที่อินโดนีเซียอย่างปลอดภัย มีสุขภาพแข็งแรง โดยทางคณะเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย พร้อมคณะยังเยี่ยมชมสัตว์ป่านานาชนิดที่อยู่ภายในศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง พร้อมทั้งสอบถามประวัติด้วยความสนใจ พร้อมกันนี้ทางเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ยังได้จัดเลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ของไทย ที่ได้ช่วยกันดูแลเลี้ยงดูลิงอุรังอุตังเป็นอย่างดีด้วย

ฯพณฯท่าน บายะ ดูตา เบอร์ซ่า อายัดรูดี (AHMAD RUSDI AMBASSADOR AND PERMANENT REPRESENTATIVE TO UN ESCAP) เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้มีหัวหน้าและเป็นเจ้าหน้าที่ของสถานทูตอินโดนีเซียร่วมเดินทางมา ซึ่งเป็นการแสดงความตั้งใจของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยเฉพาะด้านอนุรักษ์สัตว์ป่ามีการดูแลลิงที่ดีมากและได้ดำเนินการส่งกลับลิงอุรังอุตังไปที่อินโดนีเซียด้วยดี การมาวันนี้เป็นการแสดงความขอบคุณเพื่อพี่น้องเจ้าหน้าที่ ที่ช่วยดูแลลิงอุรังอุตัง โดยเฉพาะรัฐบาลไทย และปีนี้เป็นปี 2020 เป็นความสัมพันธ์ครั้งที่ 70 ระหว่างประเทศอินโดนีเซียกับประเทศไทยด้วย เห็นว่าที่นี่ยังคงมีลิงอุรังอุตังเหลืออีก 4 – 5 ตัว หวังว่าในปีนี้ ครบ 70 ปี ระหว่างไทยและอินโดนีเซียจะส่งลิงที่เหลือกลับไปที่ประเทศอินโดนีเซียด้วย สำหรับสุขภาพของลิงอุรังอุตังที่ได้ส่งกลับไปแล้วนั้น เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ชื่อ โคล่า และ ใจแอ้น อยู่ระหว่างการฟื้นฟูอยู่ที่เกาะบอเนียวและที่บอลโกมีสุขภาพแข็งแรงดี

ด้านนายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้างได้ช่วยเหลือลิงอุรังอุตังและได้ส่งกลับไปที่ประเทศอินโดนีเซียไปแล้วจำนวน 4 ตัว เมื่อช่วง 4 ปีที่แล้ว และได้มาส่งข่าวว่าลิงที่ส่งกลับนั้นมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี อีกทั้งยังมาประสานความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพราะครั้งต่อไปคงต้องมีความร่วมมือการป้องกันลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามประเทศ รวมถึงการส่งกลับสัตว์ชนิดต่างๆที่ถูกลักลอบเข้ามาอย่างไม่ถูกต้อง ส่งกลับไปยังถิ่นกำเนิดที่อยู่อาศัยได้ ส่วนเรื่องนี้เป็นกรณีที่ได้ช่วยเหลือลิงอุรังอุตังที่ถูกลักลอบเข้ามาในไทยและส่งกลับไปอินโดนีเซียอย่างเรียบร้อยปลอดภัย ส่วนลิงอุรังอุตังที่เหลือคงต้องมีกระบวนการนำส่งกลับประเทศต้นทาง แต่จะขอตรวจสอบก่อนว่าลิงชุดนี้ที่อยู่ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) มาจากที่ไหน มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ไหนและมีโรคติดต่ออยู่หรือไม่ จะต้องมีการคัดกรองตามกระบวนการของการส่งกลับคืนถิ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบสุขภาพ และจะดูเรื่องความปลอดภัยของสัตว์ด้วย

โอกาสนี้ทางเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ยังได้มอบรูปภาพเจ้าใจแอ้น และเจ้าโคล่า ลิงอุรังอุตังที่ส่งกลับไปแล้วมาให้สัตวแพทย์ที่เคยดูแลที่ประเทศไทยได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก และยังได้มอบเหรียญที่ระลึกครบ 70 ปี 2020 ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศอินโดนีเซียแก่ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (บ้านโป่ง) รวมทั้งสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯไว้เป็นที่ระลึกด้วย..

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading