ผู้ว่าฯราชบุรี”ตรวจเข้มร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัย”

ราชบุรี ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจเข้มร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัย

ผู้ว่าราชบุรีตรวจสอบร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัยตามร้านขายยา และร้านในห้างสรรพสินค้าในเมืองราชบุรี หลังมีการออก พรบ.ควบคุมสินค้า

วันที่ 6 ก.พ.63 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัด เข้าตรวจสอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยและน้ำยาล้างมือ ตามร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้า และร้านขายยา ในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี พบว่าร้านค้าบางแห่ง มีประชาชนมาเลือกซื้อกลับไปสวมใส่ป้องกันโรค อย่างโคโรน่า เป็นจำนวนมาก บางร้านสินค้าเริ่มขาดตลาด หลังจากที่ประชาชนเลือกซื้อกลับไปไว้ใช้คนละหลาย ๆ ผืน

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอรัฐมนตรีให้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าบริการ ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ มีผลใช้บังคับให้หน้ากากอนามัย สินค้าที่มีแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมสำหรับล้างมือ และพวกใยสังเคราะห์ที่ใช้ผลิตหน้ากากอนามัย เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีกให้กลายเป็นสินค้าที่มีการควบคุมตาม พระราชบัญญัติ ว่าด้วยสินค้าและบริการ จึงพร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดได้ออกมาตรวจสอบตลาด ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ พบว่าหน้ากากอนามัยยังเป็นสินค้าที่ประชาชนซื้อกันไปเยอะ บางร้านขาดตลาด บางร้านยังมีอยู่ อาจจะเป็นภาวะที่คนตื่นตัวในการเฝ้าระวัง ซึ่งควรหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง และล้างมือบ่อยๆจะดีที่สุด ส่วนคนที่เป็นหวัดควรใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้แล้ว สามารถผลิตใช้เองได้ โดยใช้ผ้าฝ้ายตัดเย็บเป็นหน้ากากอนามัย ปีนี้ได้จัดฝึกอบรมให้ อสม.ไปช่วยจัดทำหน้ากากอนามัย สามารถนำไปซักล้างกลับนำมาใช้ได้อีก

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังโรงงานอุตสาหกรรม เกษตรกร ขอให้งดการเผาในที่โล่งแจ้ง งดการปล่อยฝุ่นควัน บริเวณที่มีการก่อสร้าง ให้มีการราดน้ำรดน้ำ อปท.ทั้ง 111 แห่งมีการพ่นน้ำล้างถนนอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ คาดว่าหลังกลางเดือนวันวาเลนไทน์ไปแล้วความกดอากาศจะเริ่มเบาบางลง โดยได้มีการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการอย่างเข้มงวดและจริงจัง

ส่วนปัญหาการจำหน่ายหน้ากากอนามัยแพงนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน เพราะว่าวันนี้ลงมาสุ่มตรวจยังมีราคาปกติ เพียงแต่ปัญหาคือ ขณะนี้บางร้านมีสินค้าขาดตลาด สอบถามพาณิชย์จังหวัดทราบว่าแหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยก็มีโรงงานผลิตอยู่ แต่รายใหญ่ๆจะนำเข้ามาจากประเทศจีน ตอนนี้มีปริมาณการใช้ค่อนข้างสูง อาจจะมีขาดตลาดบ้าง ก็จะพยายามดูแลเรื่องนี้ ซึ่งได้มีการประกาศเป็นสินค้าควบคุมแล้วนั้น การที่จะปรับราคาขึ้นลง ก็จะต้องขออนุญาตไปยังกระทรวงพาณิชย์ ถ้าฝ่าฝืนทางเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีในกรณีที่ขายสินค้าราคาแพงได้ โดยเร็วๆนี้จังหวัดจะให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจัดฝึกอบรมการทำหน้ากากอนามัยแก่ผู้สนใจ ซึ่งมีคุณภาพกรองฝุ่นละออง สามารถนำไปซักและนำมาใช้ใหม่ได้อีก มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading