วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ชาวไท-ยวน ต.ดอนเร่”ร่วมพิธีทำบุญใส่บาตรข้าวต้มมัด”เนื่องในวันมาฆบูชา

ราชบุรี – ชาวไท-ยวน ต.ดอนแร่ร่วมพิธีทําบุญใส่บาตรข้าวต้มมัดเนื่องในวันมาฆบูชา

ผู้ว่าฯ ราชบุรี นำข้าราชการ ประชาชนทำบุญตักบาตรข้าวต้มมัด ที่วัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมือง สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไท-ยวนที่มาแต่โบราณเนื่องในวันมาฆบูชา

วันที่ 8 ก.พ.63 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยข้าราชการ พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า นำข้าวต้มมัดร่วมพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 63 รูป ที่วัดนาหนอง หมู่ที่ 2 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณ โดยมีเชื้อสายไท- ยวน พากันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าทอมือคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ประจำพื้นถิ่นที่สวยงามร่วมพิธีทำบุญตักบาตรในวันมาฆบูชา วันเพ็ญเดือน 3 ซึ่งในอดีตวันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญที่มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย ถือเป็นอีกวันสำคัญที่ทางพระพุทธศาสนิกชนได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประจำทุกปี โดยที่วัดแห่งนี้จะมีการนำข้าวต้มมัดมาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ที่เดินลงมาจากบันไดนาคกว่า 100 ขั้น เป็นภาพที่สวยงามและเป็นวัดแห่งเดียวในราชบุรีที่ได้จัดพิธีดังกล่าว เพื่อคงไว้ซึ่งประเพณีโบราณให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่น

พระครูวินัยธร อำนาจ อนุภทโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง กล่าวว่า เป็นการสืบทอดของบรรพบุรุษ อดีตเจ้าอาวาสวัดนาหนอง ปัจจุบันเข้าสู่เจ้าอาวาสรูปที่ 6 แล้ว จัดมาแต่ปี 2481 อาตมาได้มาเป็นเจ้าอาวาสในปัจจุบัน การสืบทอดมาเป็นระยะเวลาประมาณ 82 แล้ว เพื่อให้ประชาชนได้สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไท- ยวนได้คงอยู่

ส่วนการนำข้าวต้มมัดมาทำบุญนั้น เป็นของที่ทำง่ายสะดวก อีกทั้งที่นี่ยังมีอาชีพเกษตรกรรม มีต้นกล้วยอยู่ในท้องถิ่นมากสามารถนำมาแปรรูปทำขนมได้ง่าย โดยวันนี้ได้นิมนต์พระจำนวน 63 รูปมารับบิณฑบาตจากญาติโยม นอกจากนี้ยังมีการนำผ้าแดงไปห่มรอยพระพุทธบาท เป็นการบูชารอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าที่ทรงประทับไว้

สำหรับการจัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวต้มมัด 1 ปี มีครั้งเดียว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ ถือเป็นงานประจำปีของวัด โดยปีนี้มีการจำหน่ายข้าวต้มมัดใส่ชะลอมไม้ไผ่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำหน่ายชะลอมละ 99 บาท ให้แก่พุทธศาสนิกชนที่สนใจอยากร่วมทำบุญ รายได้ส่วนหนึ่งหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำไปมอบเป็นทุนการศึกษาและสงเคราะห์ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงในตำบล ส่วนในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 16.00 น. จะมีพิธีห่มผ้าแดงขึ้นดอยพระพุทธบาท เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวที่ได้มาร่วมในพิธีทำบุญใหญ่ปีนี้

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading