วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อบจ.สุพรรณบุรี”จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์”ต้นกล้าไม้มะขามยักษ์พันปี”

อบจ.สุพรรณบุรี จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ “ต้นกล้าไม้มะขามยักษ์พันปี” ลดภาวะโลกร้อน

ที่บริเวณต้นมะขามยักษ์พันปี วัดแค ต.รั้วใหญ่ อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี มอบหมายให้ นายวิทยา บุณยพัชรินทร์ ประธานที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระครู ไพศาลธรรมวงศ์ เจ้าอาวาส วัดแค เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เปิดโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา (เนื่องในวันมาฆบูชา) และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบสานรุกขมรดกแผ่นดิน ต้นมะขามยักษ์วัดแค พร้อมกล่าวว่า อบจ. สุพรรณบุรีร่วมกันศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 จังหวัดสุพรรณบุรี นำเมล็ดพันธุ์มะขามยักษ์ ที่ได้ทำพิธีในครั้งนี้ทั้งหมด ไปเพาะต้นกล้าแล้วนำมาแจกจ่ายแก่ประชาชนในวันที่ 10 เมษายน 2563 เนื่องในวันบวงสรวงรุกขมรดกแผ่นดิน และตลอด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แก่ประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยว ยังต้นมะขามยักษ์ ซึ่งนอกจากเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล เนื่องจากต้นมะขามถือว่าเป็นไม้มงคงตั้งแต่ครั้งโบราณ ที่ผู้คนนิยมปลูกไว้ตามวัด โรงเรียน และบ้านเรือน แล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบประวัติความเป็นมาของต้นมะขามยักษ์ ที่ได้รับการประกาศให้เป็น”รุกข มรดกของแผ่นดินใต้ร่มพระชารมี”

ซึ่งต้นมะขามยักษ์ ที่วัดแค แห่งนี้ มี ขนาด 7 คนโอบ เส้นรอบวง 10 เมตรสูง 15 เมตร มีอายุกว่า 1,000 ปี เรียกกันว่าต้นมะขามคู่บุญขุนแผน จากประวัติความเป็นมาเชื่อว่ามะขามต้นนี้น่าจะเป็นข้อมูลที่ปรากฎอยู่ในวรรณคดีเรื่อง ขุนช้าง ขุนแผน” ตอนที่ขุนแผนมาบวชและร่ำเรียนวิชาคาถาอาคมจากอาจารย์คง ที่วัดแค และได้เรียนวิชาเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อตัวแตนไว้โจมตีข้าศึก

นอกจากนี้ นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ยังได้ขานรับนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการ ร่วมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนด้วยการแจกพันธุ์กล้าไม้มะขามยักษ์พันปี ให้ประชาชนนำไปปลูกอีกด้วย

ทีมข่าวสุพรรณบุรีรายงาน

Loading