วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผลกระทบจากไวรัสโคโรนา”ตลาดนำ้ดำเนินสะดวกนักท่องเที่ยวลดฮวบ”

ราชบุรี ผลกระทบจากไวโคโรน่า ตลาดน้ำดำเนินสะดวกนักท่องเที่ยวลดฮวบ

ผู้ว่าราชบุรี ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด แจกหน้ากากอนามัยแก่นักท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก พร้อมให้กำลังใจชูป้ายชาวจีนสู้ ๆ เชื้อไวรัสโคโรน่า ยันตลาดน้ำดำเนินสะดวก ได้รับผลกระทบยอดนักท่องเที่ยวลดฮวบ 70 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 8 ก.พ.63 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัด นส.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศบริเวณตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก และตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกันการการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า มีการชูป้ายเพื่อให้กำลังใจทั้งภาษาจีน และภาษาไทยว่า “ไทยจีนพี่น้องกัน อู่ฮั่นสู้ ๆ นะ ประเทศจีนสู้ ๆ นะ” มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์เป็นภาษาไทยและภาษีจีน บริเวณริมคลองหลายแห่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงความปรารถนาดีของชาวไทยที่มีไมตรีที่ดีไม่ทอดทิ้งกัน มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศนั่งเรือชมธรรมชาติสองฝั่งคลอง บางคนยังสวมหน้ากากอนามัยโบกมือทักทายด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม แต่พบว่าช่วงนี้ที่เกิดเชื้อไวรัสโคโรน่ามีนักท่องเที่ยวลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ทางจังหวัดร่วมกับ ผอ.ททท. ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด นายอำเภอ ผกก.สภ.ดำเนินสะดวก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ตรวจเยี่ยมและรณรงค์แจกหน้ากากอนามัย เนื่องจากตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีนนิยมเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก หลังจากเกิดเชื้อไวรัสโคโรน่าระบาด ทำให้ทัวร์ของชาวจีนหายไปเยอะ สอบถามร้านค้าทราบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ จึงมารณรงค์ให้ความรู้เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโรคนี้ พร้อมนำหน้ากากอนามัยมาแจกให้กับผู้ค้าขาย ชาวเรือ อีกทั้งยังมาตรวจสอบร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัยพบว่ายังมีการจำหน่ายในราคาที่ปกติ นอกจากนี้ยังมีชุมชน และชาวเรือตลาดน้ำดำเนินร่วมกันจัดทำป้ายให้กำลังใจกับพี่น้องชาวจีน จากการที่กำลังเผชิญอยู่กับโรคระบาดดังกล่าว พร้อมส่งกำลังใจให้ต่อสู้ไปด้วยกัน

ผู้ว่าฯราชบุรี ยังกล่าวอีกว่า ส่วนพื้นที่ราชบุรี ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ไว้เรียบร้อย มีการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าแล้ว มีการจัดเตรียมโรงพยาบาลต่าง ๆ กรณีหากมีผู้ป่วยติดเชื้อมาพร้อมจัดเตรียมห้องควบคุม ห้องกักกันทุกโรงพยาบาลอำเภอ แต่หากอาการหนักให้ส่งต่อมายังโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการ สถานศึกษา แหล่งชุมชนที่มีประชาชนมาติดต่อมาก ให้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด ทั้งอำเภอ โรงพัก เทศบาล สรรพากร ที่ดิน ให้เพิ่มการทำความสะอาดรอบเที่ยง บ่ายจากเวลาทำความสะอาดปกติด้วย โดยเฉพาะลูกบิดห้องน้ำ ลูกบิดประตูเข้าออก จัดหาเจลล้างมือที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์วางไว้ให้ทำความสะอาดล้างมือ จะได้ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรค แต่ทั้งนี้ราชบุรียังไม่พบเชื้อระบาดดังกล่าวเลย “ช่วงระหว่างที่นักท่องเที่ยวลดน้อยลงไปในระยะนี้ทางจังหวัดได้มีการประชุม เพื่อใช้โอกาสนี้มาร่วมกันพัฒนาตลาดน้ำดำเนินสะดวกให้สะอาด มีระเบียบเรียบร้อยขึ้น เพื่อเตรียมรอนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาเยือนหลังผ่านพ้นวิกฤตเรื่องโรคโคโรน่าไปแล้ว”

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading