วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อ่างทอง ร้านขนมไทยโบราณชื่อดังเมืองวิเศษชัยชาญ

อ่างทอง  ร้านขนมไทยโบราณชื่อดังเมืองวิเศษชัยชาญ ใครมาเยือนต้องซื้อติดมือกลับบ้าน


ขนมไทย มีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมประจำชาติไทยคือ มีความละเอียดอ่อนประณีตในการเลือกสรรวัตถุดิบ วิธีการทำ ที่พิถีพิถัน รสชาติอร่อยหอมหวาน สีสันสวยงาม รูปลักษณ์ชวนรับประทาน ตลอดจนกรรมวิธีที่ประณีตบรรจง อาทิ ทองหยอด, ทองหยิบ, ฝอยทอง,ขนมลูกเต๋า
เช่นที่ร้านทรงนิมิต ขนมไทยโบราณ ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นร้านขนมไทยโบราณชื่อดังจังหวัดอ่างทอง ที่เปิดมาแล้วกว่า 30 ปีนักท่องเที่ยวต่างพากันมาลิ้มชิมรสขนมไทยของร้านทรงนิมิต ที่ผลิตขนมไทยกว่า 30 ชนิดแบบวันต่อวัน อาทิขนมสาลี่ ขนมลำเจียก ข้าวตัง จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลถึงต่างแดน จนขยายสาขาไปยังห้างเดอะมอลล์ สาขาท่าพระ สาขางามวงศ์วาน สาขาบางกะปิ และห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต
นางเจริญรัตน์ วัฒนาลีหธรรม อายุ 78 ปี กล่าวว่าขนมไทยเป็นการทำด้วยใจเพราะการทำขนมไทยยุ่งยากมากเพราะมีเครื่องปรุงและส่วนผสมมาก ทำให้ขนมบางอย่างเลือนหายไปจากคนไทย แต่ที่ร้านจะอนุรักษ์ขนมไทยโบราณไว้ให้นานที่สุด จนได้รับรางวัลแม่อนุรักษ์ขนมไทยดีเด่น ปี 2559
โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เห็นการทำขนมลูกเต๋า ขนมโบราณที่มีชื่อของร้านทรงนิมิต ที่ใช้ไส้ขนมลูกเต๋าประกอบไปด้วย ถั่วเขียว แห้ว และมะพร้าวอ่อน นำมาตั้งไฟแล้วกวนรวมกัน และเปลือกขนมลูกเต๋า ประกอบไปด้วย แป้งหมี่ น้ำกะทิ น้ำตาลปี๊บ มาตีรวมกันจนเป็นเนื้อเดียวกัน พักไว้ 3 ชั่วโมงก่อนที่นำมาปั้นเป็นลูกกลม และนำขึ้นเตาย่างใช้ไม้หนีบจนเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า จนสุกนำใส่ถุงจำหน่าย

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading