วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อดีตอาจารย์ช่างยนต์”เผยชีวิตล้มเหลว เพราะไม่รู้จักพอเพียง”

พะเยา – อดีตอาจารย์ช่างยนต์ เผย ชีวิตล้มเหลว เพราะไม่รู้จักพอเพียง จึงหันมา ศึกษาศาสตร์ ในหลวง ร.9 สร้างศูนย์เรียนรู้ทางเกษตรเดินตามทางในหลวง ร.9 หวังสร้างความกินดีอยู่ดีให้ชาวบ้าน


วันนี้ ( 11 ก.พ. 2563 ) ที่บ้านสวนเกษตรพอเพียง บ้านห้วยเกี๋ยง ม.5 ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา นายธีร์ธวัช ปิงสุแสน อดีตอาจารย์สอนวิชาช่างยนต์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองนายก อบต.ห้วยยางขาม ได้พาชมสวนเกษตรผสมผสานตามพระราชดำริเกษตรพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งมรพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ แต่ถูกแบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆใช้ทั้งทำไร่นาสวนผสม ปลุกพืชผัดสวนครัว เลี้ยงสัตว์ เพื่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในแต่ละวัน
นายธีร์ธวัช เปิดเผยว่า หลังจากที่ค้นพบว่าตัวเองชอบชีวิตเกษตรกรมากกว่าการเป็นครู จึงตัดสินใจลาออกแล้วใช้เงินก้อนหนึ่งทำฟาร์มหมู เพราะคิดว่าน่าจะได้กำไรเร็วและกำไรมาก สุดท้ายด้วยความที่ศึกษามาไม่พอ จึงเกิดโรคระบาดหมูในฟาร์ม จึงขาดทุนย่อยยับกว่า 1 ล้านบาท รู้สึกหดหู่และท้อจึงได้มานั่งทบทวนว่าจะทำอะไรต่อไป จู่ๆก็ได้ยินเสียงจากสารคดีเรื่องเกษตรพอเพียงจากทีวี จึงเดินเข้าไปนั่งชมแล้วจึงรู้ว่าที่พลาดเพราะไม่รู้จักพอเพียง ไม่ทำจากเล็กๆให้มั่นคงแล้วค่อยขยายใหญ่ จึงฮึดสู้อีกครั้งโดยตั้งปณิธานว่าจะทำเกษตรแบพอเพียงตามพระราชดำริของในหลวง ร.9 จะทำให้สำเร็จเพื่อให้เป็นสวนต้นแบบหรือเป็นที่เรียนรู้ให้กับชาวตำบลห้วยยางขามหรือชาวบ้านอื่นๆที่สนใจ

พื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่ แบ่งเป็นขุดบ่อเพื่อให้ช้ำและเลี้ยงปลาเศรษฐกิจ เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาบึก ปลาสวาย เพื่อสร้างรายได้หมุนเวียนในแต่ละวัน ไร่นาสวนผสมซึ่งมีทั้งต้นมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม ต้นผักหวาน ผักสวนครัว ในขณะเดียวกันก็เลี้ยงเป็ดพันธุ์ไข่กากีแคมป์เบลล์อีก 500 ตัว ทำได้ไม่กี่เดือนก็สามารถสร้างรายเฉพาะไข่เป็ดสดและไข่เป็ดแปรรูป( ไข่เค็มใบเตย ) อย่างเดียวมีเงินหมุนเวียนประมาณวันละ 1500 บาท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอันดับแรก ส่วนไร่นาสวนผสม ต้องรอให้มีการติดดอกออกผลตามฤดูกาล เมื่อทำสำเร็จในเบื้องต้นแบบนี้จึงอยากจะทำให้สวนพอเพียงเป็นสวนต้นแบบใช้ชาวบ้านในตำบลห้วยยางขามหรือชาวบ้านที่อื่นๆได้มาศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้สร้างรายได้ สร้างโอกาสให้ครอบครัว ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับชีวิต

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading