วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ลพบุรี”ซ้อมใหญ่ แสง สี เสียง งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ซ้อมใหญ่แสง สี เสียง งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช


วันที่ 12 ก.พ. 63 เวลา 19.30 น. ณ. พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี เทศบาลเมืองเขาสามยอด โดยนางสายใจ เลิศวิริยะประภา นายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นางจรรยงค์ ธราสิทธิ์ ปลัดเทศบาลเมืองเขาสามยอด ได้จัดพิธีซ้อมใหญ่ ประวัติศาสตร์จิตนาการ (แสง สี เสียง) วังนารายณ์ ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 33 ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ซึ่งงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 33 ถือว่าเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ ของจังหวัดลพบุรี โดยปีนี้จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 14 ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563

สำหรับงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ นั้นจัดขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งทรงประกอบพระกรณียกิจนานัปการเป็นประโยชน์ต่อชาวไทย และชาวลพบุรี อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังได้ร่วมกันเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยเริ่มจัดงานครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2522 ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งเป็นพระราชวังที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ300 ปีมาแล้ว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดลพบุรี ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามและสร้างจิตสำนึกการรักโบราณสถาน

สำหรับงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ในครั้งนี้ เทศบาลเมืองเขาสามยอด เป็นผู้ รับการแสดง ประวัติศาสตร์จินตนาการในครั้งนี้กว่า 600 ชีวิต โดยจะมีการแสดงวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี จะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 น.ของทุกวัน สำหรับเสาร์อาทิตย์จะมี 2 รอบ ด้วยกัน การแสดงในครั้งนี้ผู้ชมที่มาท่องเที่ยวเข้าชมฟรี

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading