ผกก.เมืองศรีสะเกษ”เตือนประชาชนห้ามจุดไฟเผาตอซังข้าว”

ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ เตือนประชาชนห้ามจุดไฟเผาตอซังข้าว ป้องกันการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5


เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 12 ก.พ. 2563 พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงลุกไหม้ตอซังข้าวลุกลามอยู่กลางทุ่งนา ด้านหลัง มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ จึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ จำนวนกว่า 10 นาย พร้อมประสานรถดับเพลิง อบต.โพธิ์ ไปยังที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงบริเวณริมทางรถไฟพบเพลิงกำลังลุกไหม้ตอซังข้าวลุกลามขยายวงกว้าง โดยมี นายบรรยงค์ กุคำใส อยู่บ้านเลขที่ 134/68 หมู่ 7 บ้านหนองตะมะ ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เจ้าของที่นา กำลังดับไฟอยู่ตามลำพัง ซึ่งเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเร่งกระจายกำลังกันช่วยดับไฟ พร้อมกับฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามออกไปจนเพลิงสงบ

นายบรรยงค์ กล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังเดินทางออกมาถึงที่นา ก็เห็นเพลิงกำลังลุกไหม้ตอซังข้าว ซึ่งไม่ทราบว่าเกิดจากเหตุใด จึงได้นำใบไม้มาตีดับไฟ แต่ด้วยสภาพอากาศในระยะนี้ ค่อนข้างร้อนอบอ้าว จึงทำให้ไฟลุกลามไป 1 ไร่ กับ 2 งาน อย่างรวดเร็ว ตนพยายามดับไฟคนเดียวแต่ไม่ทัน และยังลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง จนตนหมดแรงดับไฟ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดับไฟดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ กล่าวว่า อยากฝากประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงพี่น้องประชาชนการจุดไฟเผาตอซังข้าว นอกจากจะทำให้เป็นอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังก่อให้เกิดมลพิษ ไฟป่า และหมอกควัน เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน งดการเผาตอซังข้าว หรือหากพบไฟไหม้ริมทาง รวมไปถึงไฟไหม้ทุ่งให้รีบช่วยกันดับ หรือหากไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทร 191 หรือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ตลอด 24 ช.ม.

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading