วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นราธิวาส”ชันโรงสามารถสร้างรายได้ดีให้คนพื้นที่

นราธิวาส ชันโรง สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่

“ชันโรง” เป็นแมลงตัวเล็กๆที่ไม่มีเหล็กใน หรือเรียกว่า ผึ้งจิ๋ว อย่างภาคใต้ แต่ถ้าภาษามลายูเรียกว่า”มาดูกือลูโล๊ะ ครับ ” แมลงชนิดนี้มีขนาดเล็กและกินเฉพาะน้ำหวานจากดอกไม้เท่านั้นโดยไม่กินน้ำเชื่อมที่มักใช้เป็นอาหารในฟาร์มเลี้ยงผึ้งทั่วไป ชันโรงไม่เลือกชนิดของดอกไม้เหมือนผึ้งอื่นๆ ดังนั้นน้ำผึ้งชันโรงจึงมีการผสมผสานจากดอกไม้นานาพันธุ์รวมไปถึงน้ำหวานจากพืชสมุนไพร จนกลายเป็นน้ำผึ้งที่มีคุณภาพสูงมีกลิ่นหอมรสชาติอร่อยเปรี้ยวอมหวานจากการหมักตามธรรมชาติ เป็น super food ที่นิยมกันมากในประเทศบราซิล ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ โดยเฉพาะในประเทศมาเลเซียนั้นน้ำผึ้งชันโรงเป็นที่ยอมรับในวงกว้างถึงสรรพคุณทางยาจนถึงขั้นเรียกว่า “ the mother medicine

ด้านนายมูหัมมัดซัมซูดิน เซ็นมาด อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 105/8 หมู่ 4 บ้านบูเกะปาลัส ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จุดเริ่มต้น จากที่เห็นชันโรงตามธรรมชาติ เดิมอยู่คนในพื้นที่เกษตรผสมผสานกรีดยาง เลี้ยงปลา ปลูกผัก จึงได้เลี้ยงชันโรงเป็นอาชีพเสริม ชันโรงสามารถเป็นเกษตรอินทรย์ ข้อดีชันโรงสามารถไปผสมเกสรข้อมัน และเพิ่มผลผลิตได้และรสชาดด้วย ที่ไหนมีการเผาทางเกษตร ชันโรงไม่สามารถผสมเกสรได้ โดยใช้เกษตรกรผสมผสานตามในหลวงของเราได้

คุณสมบัติเป็นเลิศเหมือนน้ำผึ้งทั่วไปทุกประการ แต่เหนือกว่าด้วยความเข้มข้นของน้ำผึ้ง ชันโรงไม่กินน้ำ แต่กินเกสร และน้ำหวานจากดอกไม้ ผลไม้ พืชสมุนไพร จึงมีความเหนือกว่าผึ้งทั่วไป ด้วยคุณสมบัติการแสวงหาและสะสมอาหารของชันโรง เพราะชันโรงกินเกสร และน้ำหวานจากพืชสมุนไพรด้วย และมักเป็นสมุนไพรที่รักษาโรคต่างๆ ตลอดจนเป็นสมุนไพรที่ดูแลสุขภาพผู้บริโภค จึงทำให้น้ำผึ้งชันโรง เป็นน้ำผึ้งที่อุดมคุณค่าทางอาหารและยา มากกว่าน้ำหวานจากผึ้งทั่วไป เนื่องจากสรีระของผึ้งชันโรงมีความต่างจากผึ้งธรรมดา และด้วยอุปนิสัยในการหาอาหารของชันโรงที่เหนือกว่าผึ้งธรรมดา เพราะช่างสรรหาดอกไม้และพืชสมุนไพรที่ป้องกันและรักษาโรคต่างๆ น้ำผึ้งและชันของผึ้งชันโรงจึงมีคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็ง เบาหวาน ความดัน และอื่นๆ จากผลการวิจัยของสำนักวิทยาศาสตร์ต่างๆ ในประเทศไทย พบว่าน้ำผึ้งและชันจากผึ้งชันโรง มีวิตามินบี 1 วิตามินบี 6 สารไนอาซิน สารต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อโรค เพิ่มภูมิคุ้มกัน ตลอดจนสารยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินที่ผิวหนัง อีกด้วย

ข่าว/ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading