วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครปฐม”สมาชิกอนาคตใหม่”รวมตัวแสดงสัญลักษณ์ค้านยุบพรรคนัดตัดสิน 21 ก.พ.นี้

20 ก.พ. 2020
48

นครปฐมสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ รวมตัวแสดงสัญลักษณ์ค้านยุบพรรคนัดตัดสิน 21 ก.พ.นี้
สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ รวมตัวสร้างสัญลักษณ์คัดค้านการยุบพรรค กรณี พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินหัวหน้าพรรค 190 กว่าล้านบาท โดยแกนนำจังหวัดนครปฐม ชี้หาก 21 ก.พ.นี้ ให้ทบทวนให้ดี หากมีการตัดสินยุบพรรคจะมีการเดินหน้าแจ้งความเอาความผิดกับ กกต.ทันที ในฐานที่เป็นต้นเหตุ


วันนี้ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 17.30 น. ที่บริเวณสะพานเจริญศรัทธา เขตเทศบาลนครนครปฐม ได้มีกลุ่มสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดนครปฐม ประมาณ 20 คน ได้มีการรวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนในการคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ นำโดยนายสกล ชยะกุลภักดี อายุ 67 ปี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดนครปฐม และสมาชิกในพรรคคนสำคัญอาทิ เช่น นางสาวสาวิกา ลิมปะสุวัณณะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม นายชัชวาล นันทะสาร ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นครปฐม เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว โดยมีกำลังทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าคอยดูแลความสงบเรียบร้อย เนื่องจากก่อนหน้าสมาชิกทั้งหมด ได้มีการรวมตัวที่ บริเวณหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่ของทางวัดพระปฐมเจดีย์ ไม่อนุญาตให้มีการใช้สถานที่ในการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองทั้งหมด

โดยในการรวมตัวครั้งนี้ นายสกล ชยะกุลภักดี อายุ 67 ปี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดนครปฐม ได้มีการอ่านแถลงการณ์ของสมาชิกพรรคอนาคตใหม่จังหวัดนครปฐม เพื่อแสดงจุดยืนในการคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีการแสดงถึงฐานเสียงของพรรคอนาคตใหม่ ที่มี ส.ส.ในสภา 80 คน และมีสมาชิกพรรคกว่า 6 หมื่นคนกับคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ถึง 6,330,617 คะแนน โดยมีการพยายามในการจะยุบพรรคอนาคตใหม่ด้วยข้อกล่าวหา เช่น คดีอิลลูมินาติ คดีการกู้ยืมเงิน ซึ่งการกู้ยืมเงินของหัวหน้าพรรคนั้น ไม่มีกฎหมายข้อใดห้าม อีกทั้งพรรคการเมืองทั้ง 17 พรรค ก็มีการปฎิบัติเหมือนกัน
นายสกล กล่าวว่า การรวมตัวครั้งนี้ประชาชนไม่เห็นด้วยในการยุบพรรค ซึ่งในจังหวัดนครปฐม มี ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งถึง 4 คนถ้าไม่โดนทำแปลกๆไปก็เหลือได้ 3 คน ซึ่งวันนี้ขอเรียกร้องให้ทบทวนให้ดี ซึ่งหากมีการยุบพรรคในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ก็จะมีการเดินหน้าเข้าแจ้งความกับ กกต.นครปฐม เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พรรคอนาคตใหม่โดนยุบพรรค


ส่วน นางสาวสาวิกา ลิมปะสุวัณณะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม กล่าวว่า ตอนนี้มีคำถามในสังคมว่า ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนหลักการเหตุผลต่างๆ ไม่มีการลดทอนความถูกต้องได้เลย ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ต้องการให้มีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและอยากให้ทุกคนออกมาพูดเสียงของตัวเอง ซึ่งหลายๆจังหวัดก็มีความสงสัยและความไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการคำตอบด้วย


สำหรับการรวมตัวดังกล่าว สืบเนื่องจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติข้างมากในการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญและ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการตรวจสอบในการกรณีพรรคอนาคตใหม่ ได้มีการกู้เงิน จากนายธนาธร จึงรุ่งเรือกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191,200,000 บาท เพื่อพิจารณาเนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนมาตร 72 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งจะมีการอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 ก.พ.นี้เวลา 15.00 น. โดยจะส่งผลถึงการยุบหรือไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกจับตาจากสังคมในขณะนี้ด้วย

 

Loading