วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สำนักงานเกษตรอำเภอคลองใหญ่”ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน”จัดประกวดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่นการแปรรูปอาหารทะเล

20 ก.พ. 2020
45

สํานักงานเกษตรอําเภอคลองใหญ่ ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนจัดประกวดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่นการแปรรูปอาหารทะเล

 สำนักงานเกษตรอำเภอคลองใหญ่ ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านตาหนึก แปรรูปอาหารทะเล ที่ศูนย์วิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก หมู่ 5 บ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ได้จัดการประกวดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดประจําปี 2563 โดยมี นายภูวพงษ์ ระวังชื่อ เกษตรอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานกล่าวต้อนรับคณะกรรมการตัดสินการประกวดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ประจําปี 2563

นางนลทวรรณ มากหลาย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สํานักงานเกษตรตราด พัฒนาชุมชนตราด สาธารณสุข สํานักงานเกษตรตราด ตรวจบัญชีตราดธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์เกษตรตราด อุตสาหกรรมตราด สํานักงานเกษตรอําเภอคลองใหญ่ ประมงคลองใหญ่ เข้าร่วม คัดเลือกตัดสินประกวดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด พร้อม นางฐิติรัตน์ ไชยวิศาลธนนาถ ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก พร้อมบรรยายที่มาจากการก่อตั้งของศูนย์วิสาหกิจชุมชนแปรรูอาหารทะเลบ้านตาหนึก ได้กล่าวว่า แนวความคิดในการสร้างกระบวนการเรียนรู้และการพึ่งตนเอง ในปัจจุบันอําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด เป็นพื้นที่ที่ได้รับการประกาศให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ จัดให้มีการดําเนินกิจการต่างๆเช่น การอุสาหกรรม การพาณิชยกรรม การบริการหรือกิจการอื่นใดที่เป็นประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประทศ

สำหรับพื้นที่บ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ จ.ตราด ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ทําให้มีสินค้าประมงจํานวนมาก นอกเหนือจากกะปิที่ทํากันมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว ชาวบ้านยังให้ความสําคัญเรื่องการแปรรูปอาหารทะเล โดยชาวบ้านมารวมกลุ่มจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก นําสินค้าประมงมาแปรรูปเป็นของฝาก ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องความสด ความสะอาด ปราศจากวัตถุกันเสีย นับเป็นของดีของอําเภอคลองใหญ่ เป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตราด เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ทําให้สมาชิกมีรายได้เสริมและมีการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารในชุมชน โดยเน้นการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นอย่างคุ้มค่า โดยมีสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก และในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ มีเป้าหมายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์นํ้าเคยหวาน และเคยสามรส จากวิทยาลัยชุมชนตราด และหน่วยงานต่างๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์การนําผลผลิตจากชุมชนเพิ่มมูลค่าสู่ตลาดในรูปแบบที่หลากหลาย เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน และสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน มั่นคง และได้มีการจัดระบบสวัสดิการ มีการจัดสวัสดิการสําหรับสมาชิกด้วย สาธารณะประโยชน์ 2% แบ่งเข้ากลุ่ม 45% สวัสดิการสมาชิก 3% ปันผลหุ้น 30% นอกจากนั้นได้นําความรู้และเทคโนโลยีมาปรับใช้ในพื้นที่อย่างเหมาะสมโดนการศึกษาดูงานและอบรม พัฒนากลุ่ม ส่งเสริมให้ ชาวประมงพื้นบ้านและชาวบ้านไม่ทําลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด

Loading