วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี”เร่งลดค่า PM 2.5 พื้นที่ 2 อำเภอเร่งดับไฟป่า”

กาญจนบุรี เร่งลดค่า PM 2.5 พื้นที่ 2 อำเภอสถานการณ์ไฟป่า อ.ทองผาภูมิ อ.สังขละบุรี มีควันไฟป่าจำนวนมาก นายกเทศมนตรีตำบลท่าขนุน ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันดับไฟป่า เนื่องจากมีเครื่องมือและเจ้าหน้าที่ ไม่เพียงพอ ส่วนอำเภอสังขละบุรี หน.อุทยานเขาแหลมเร่งตัดต้นไม้ที่ถูกไฟไหม้กว่า 20 ต้น

วันนี้ 24 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรชัย ถนอมวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในปีนี้ มีไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่าทุกปี เกิดเหตุไฟป่าบริเวณพื้นที่ใด ก็สั่งการเอารถวิ่งไปดับตรงจุดที่ดับไฟให้ได้ ไม่ว่าจุดที่ยากลำบากหรือข้างทาง และอยากให้ทางอำเภอทองผาภูมิเรียกประชุมทุกฝ่าย ไม่อย่างนั้นจะลำบาก มีชาวบ้านป่วยไม่สบายเยอะมาก สำหรับพื้นที่ไฟป่าบริเวณที่ตำบลท่าขนุน ตั้งแต่บริเวณบ้านหินแหลมจนถึงบริเวณหลังที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ มีไฟไหม้ป่าเยอะมาก ทำให้มีควันไฟลอยปกคลุมหลายพื้นที่ รถเทศบาลออกวิ่งไปดับไฟป่าทั้งคืน อยากให้หน่วยงานหันมาดูแลเรื่องไฟป่า ซึ่งในพื้นที่มีเทศบาลตำบลท่าขนุนและเทศบาลตำบลทองผาภูมิช่วยกัน แต่ก็ยังดับไม่ทั่วพื้นที่ จึงต้องการให้หน่วยราชการ ที่มีเครื่องมือพร้อมและเจ้าหน้าที่มาสนับสนุนในการดับไฟป่าใน อ.ทองผาภูมิ และ อ.ใกล้เคียง

สำหรับในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานหางชาติเขาแหลม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับนายสมเกียรติ เทศัชบุตร ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสังขละบุรี นายนัฐพล อาจคิดการ หัวหน้าแขวงการทางสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รวมทั้งเจ้าน้าที่ศูนย์สาธิตการควบคุมไฟป่าและศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคกลาง นำรถเครน พร้อมรถบรรทุก และอุปกรณ์เครื่องมือไปตัดต้นไม้ที่ถูกไฟไหม้กำลังยืนต้นแห้งตาย บริเวณชายเขา ริมถนนสาย 323 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 233-239 ท้องที่ ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี ช่วงน้ำตกเกริงกระเวีย-ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร จากการตรวจสอบพบต้นไม้ที่จะต้องตัดประมาณกว่า 20 ต้น หลังจากตัดแล้วเสร็จ คณะเจ้าหน้าที่จะทำการขนย้ายไปเก็บรักษาที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

ทั้งนี้ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หน.อช.เขาแหลม กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ผ่านมาได้เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณยอดภูเขา และเปลวไฟได้ลุกลามไหม้ลงมายังชายเขา ที่อยู่ริมถนนสาย 323 เป็นเหตุทำให้ต้นไม้น้อยใหญ่ที่อยู่บริเวณดังกล่าวเริ่มแห้งตาย และเสี่ยงต่อการหักโค่น คณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงร่วมมือกันตัดต้นไม้ออกเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางดังกล่าวได้

ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน ไปถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางดังกล่าวว่า ขอให้ทุกคนขับขี่ยวดยานอย่างระมัดระวัง และหากพบคณะเจ้าหน้าที่กำลังทำงานก็ขอให้ชะลอความเร็วลง และระหว่างทางหากพบเห็นกลุ่มควันที่กำลังจะเกิดเป็นไฟป่า หรือพบต้นไม้หักโค่นหรือมีลักษณะที่กำลังจะหักโค่นลงมาขวางถนน สามารถโทรแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ที่เบอร์ 034-510431

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading