ไฟไหม้ป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน”จนท.เร่งระดมดับไฟป่า

ปราจีนบุรี ไฟป่าโหมไหม้มรดกโลก!จนท.ระดมกำลังดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 63 เวลา 12.30 น. เกิดไฟป่าบนอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เป็นบริเวณกว้าง พบว่า มีผู้นำชาวบ้านหมู่ 5 หมู่ 8 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้นำจิตอาสาและชาวบ้านเข้าร่วมกับอุทยานทับลาน ดับไฟป่าบริเวณผาแดงหัวไร่หมู่บ้านวังมืด วังใหม่ โดยเน้นทำแนวกันไฟบ้านวังหิน หมู่ 7 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ก่อนไฟลุกลามขึ้นไป อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมานายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ท้องที่หมู่ 7 บ้านวังหิน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีโดยระบุว่า

สืบเนื่องมาจากในวันที่ 11ก.พ.63 ได้เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณป่าท้ายบ้านวังหินเป็นบริเวณกว้าง ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เข้าควบคุมไฟที่เกิดขึ้น โดยทำแนวกันไฟและเข้าดับไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศค่อนข้างสูงชัน สภาพป่าเป็นป่าไผ่ สภาพอากาศแห้งแล้งและลมแรง ทำให้การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นให้ดับลงเป็นไปได้ยาก จนถึงวันที่ 20 ก.พ.63 เป็นระยะเวลากว่า 10 วันจึงสามารถควบคุมได้ทำให้สถานการณ์ไฟป่าสงบลงวันที่ 21ก.พ.63 ด้วยสภาพอากาศที่แห้งแล้งและลมที่พัดแรง ทำให้ไฟที่คลุกรุ่นอยู่ตามตอไม้ติดไฟ เกิดไฟป่าขึ้นอีกครั้งจนถึงเวลาประมาณ 3.00 น.เศษของวันที่ 22 ก.พ.63 สถานการณเริ่มรุนแรงขึ้นกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างโดยไฟที่เกิดขึ้นติดลามเข้ามาถึงบริเวณโดยรอบหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 16 (บ่อทอง) ล่าสุดวันนี้ ทางอุทยานแห่งชาติทับลานได้มีคำสั่งให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ภายในจากทุกฝ่ายทุกงานฯ อุปกรณ์รถน้ำ เพื่อเข้าระงับเหตุไฟป่าที่เกิดขึ้น ปัจจุบันสามารถควบคุมไฟบริเวณรอบหน่วยพิทักษ์ได้แล้ว แต่ยังเหลืออีกบริเวณกว้างที่ลามขึ้นบางจุด

ซึ่งพยายามเข้าควบคุมโดยแบ่งกำลังเพื่อทำแนวกันไฟดักด้านหน้าไฟ และอีกส่วนเข้าดับไฟที่เกิดขึ้นภายในผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้ช่วยป่าไม้ทับลานเพิ่มเติมว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟป่าที่ยังเหลืออีกจุดหนึ่งที่อยู่ใกล้โรงเรียนร่มเกล้า จากการสอบถามนายสวงค์ เนียมฉิมพลี​ ชาวบ้านทับลาน ม.1ต.บุพรามหณ์ กล่าวว่าเห็นไฟไหม้บนเทือกเขาหลังหมู่บ้าน ทุกคนรู้สึกเป็นห่วงทั้งป่าไม้และสัตว์ป่า วันนี้จะรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่มีกำลังน้อย ขึ้นเขาเพื่อดับไฟป่าที่ไหม้อยู่หลังหมู่บ้าน สาเหตุเกิดไฟป่าเกิดจากคนหาของป่าแล้วจุดไฟทำให้เดือดร้อนกันไปหมด…

Loading