วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ราชบุรี”ยันไม่มีสถานที่กักตัวผีน้อย ที่เดินทางกลับากเกาหลี”

ราชบุรี ยันไม่มีสถานที่กักตัวผีน้อยที่เดินทางกลับจากเกาหลี

จากกรณีที่มีผู้รับข่าวสารคลาดเคลื่อนแล้วนำไปโพสต์ต่อๆกันว่า ทางจังหวัดราชบุรีจะมีการรองรับ”ผีน้อย”จากประเทศเสี่ยงสูงใน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน อิตาลี อิหร่าน และเกาหลีใต้ มารองรับควบคุมดูแลเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อดูอาการ ตามจุดที่ทางจังหวัดราชบุรีได้เลือกไว้ 4 จุด คือ ศูนย์เขาชะงุ้ม, สถาบันพระสังฆาธิการ, สถาบันส่งเสริมวิชาการ พม. และอาคารหอพัก มรภ. จอมบึง และทางภาครัฐยังเลือกให้ทางหน่วยงานทหารได้แก่ กรมการทหารช่าง, มณฑลทหารบกที่ 16, กองพลพัฒนาที่ 1 และกองพลทหารช่าง เป็นจุดรองรับ”ผีน้อย”นั้น จนทำให้ประชาชนชาวราชบุรีเกิดความสับสนแตกตื่นเป็นวงกว้าง

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 มี.ค.63 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จึงได้สั่งการเร่งด่วนและมอบหมายให้ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อม นายแพทย์ชวนนท์ อิ่มอาบ รองนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดราชบุรี แถลงข่าวกรณีข้อเท็จจริงในการโพสต์ต่อๆ กันว่าจะใช้สถานที่บางแห่งในจังหวัด รองรับผู้ที่จะเดินทางมาจากเกาหลี ณ ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุข จ.ราชบุรี

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า ข่าวลือว่าจังหวัดราชบุรีเป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะสองเมืองของประเทศเกาหลีใต้ โดยข้อเท็จจริงคือสถานที่ทั้ง 4 แห่ง หลังจากมีประชาชนเกิดความกังวลไม่สบายใจจึงมีการยกเลิกไป จากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรีจะประชุมพิจารณาหาสถานที่แห่งใหม่ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้สถานที่ข้างต้นจังหวัดราชบุรีได้เตรียมการไว้รองรับชาวราชบุรีที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น คือ จีน เกาหลีใต้ อิตาลี และประเทศอิหร่าน ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะรับเฉพาะคนที่ไม่ป่วยไข้เท่านั้น หากป่วยไข้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขจะคัดแยกตั้งแต่ต้นทางคือสนามบิน แล้วนำไปกักตัวคล้ายกับคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน

ส่วนกรณีข่าวหรือข้อความที่เผยแพร่จากสื่อส่วนกลางและสื่อออนไลน์ว่าในเขตทหารจังหวัดราชบุรีเป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้ประสานกับข้อมูลจากหน่วยทหารแล้วว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดขอให้ประชาชนสบายใจได้
อย่างไรก็ดีจากการประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรีเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมามีข้อสรุปร่วมกันว่าจะค้นหชาวราชบุรีที่ไหนบ้างที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเท่าไหร่ มีชาวต่างชาติมาราชบุรีจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไหมโดยจะย้อนหลังไป 14 วัน เพื่อมาร่วมกันวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารข้อมูลจากทางราชการเท่านั้นเพื่อป้องกันการสับสนของข้อมูล ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ และจะมีการสื่อสารให้ประชาชนได้ทราบอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายแพทย์ชวนนท์ อิ่มอาบ รองนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่าเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีให้ความสำคัญมากโดยได้ร่วมประชุมหารือกับทุกภาคส่วนในการวางแผนรองรับหากเกอดการระบาดในพื้นที่ แต่ ณ วันนี้จังหวัดราชบุรียังไม่พบผู้ป่วย จากการตรวจผู้เข้าข่ายทั้ง 30 คน ผลออกมาเป็นลบ แต่จังหวัดราชบุรีก็มีการเตรียมการไว้ ตั้งแต่การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคแก่ประชาชน การตัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงคือ กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และมีไข้ การป้องกันของประชาชนจากโรคนี้หากไปสถานที่เสี่ยงก็สวมหน้ากากตอนนี้หน้ากากอนามัยหายากก็ใช้แบบก็ได้ รวมทั้งล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading