วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผวจ.พระนครศรีอยุธยา”ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร”

วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม 2563 ณ พื้นที่ตำบลเจ้าปลุก และตำบลพิตเพียน อำเภอมหาราช

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรในสวนไม้ผลไม้ยืนต้น​ พื้นที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเสียหายจากสภาพน้ำแล้ง ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัด ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัด ผู้แทนสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด นายอำเภอมหาราช​ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมลงพื้นที่

สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำจากโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา และสำนักงานชลประทานที่ 10 กรมชลประทาน โดยให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ตำบลเจ้าปลุก และตำบลพิตเพียน อำเภอมหาราช จำนวน 2 ราย รวมพื้นที่ 2.5 ไร่ ใช้น้ำจำนวน12,000 ลิตร (รายละ6,000ลิตร​)

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ และพบปะพูดคุยให้คำแนะนำแก่เกษตรกร เพื่อให้สามารถฝ่าฟันวิกฤติภัยแล้งโดยการบริหารจัดการน้ำและการบำรุงต้นไม้ด้วยตนเอง ​ซึ่งอำเภอมหาราช​ และสำนักงาน​เกษตร​อำเภอ​ ได้กำหนดแผนดำเนินการติดตาม​ และส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้​ ปุ๋ยน้ำหมัก​ชีวภาพ​ การใช้ฟางห่มดิน​เพื่อรักษาความชื้นให้แก่ไม้ผลไม้ยืนต้น และการใช้สารชีวภัณฑ์​ป้องกันกำจัดโรคพืชและแมลงศัตรู​พืชทดแทนการใช้สารเคมี​ ให้ทางเทศบาลเข้าช่วยเหลือ​เรื่องจัดหาถังเก็บน้ำให้เกษตรกรใช้พักน้ำ ให้สำนักงานเกษตรจังหวัดจัดทีมเข้าช่วยเหลือเฝ้าระวัง​ รวมถึงให้สถานีพัฒนาที่ดินเข้าปรับปรุงบำรุงดินด้วย

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading