วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครพนม”สั่งฟันครูหื่น”ให้ออกราชการ

10 มี.ค. 2020
15

นครพนม สั่งฟันครูหื่น! ให้ออกราชการ หวั่นยุ่งเยิงหลังโพสต์ลูกปืนขู่ รอเชือดอาญา!

จากกรณี ครูซอจอมหื่น สอนวิทยาศาสตร์โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง จ.นครพนม แชทไลน์หาลูกศิษย์หญิงเชิงชู้สาวกว่า 7 คน ต่อเนื่องมาแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน ทั้งข่มขู่เพื่อนครู ฮึกเหิมไม่มีใครทำอะไร ย่ามใจอนาจารศิษย์ที่สอน ส่งเว็บไซต์สวิงกิ้งหมู่ให้ดู ข่มขู่เด็กสาวไม่กล้าไปเรียน บ่นกับเพื่อนว่าอยากฆ่าตัวตาย
ท้ายสุดผู้ปกครองเค้นสุดทนพฤติกรรมโฉ่ นำหลักฐานร้องเรียนสื่อ ตร.ประสานหาข้อมูลหลักฐาน เพื่อนำเข้าสู่การแจ้งความ ส่วนรถหรู บีเอ็มดับบลิว ศิษย์เก่าผู้ปกครองโรงเรียนชื่อดังตั้งข้อสงสัยทุจริตด้วยหรือไม่ ขณะที่ครูหื่นประกาศก้าวในเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า งดยกมือไหว้ ตัดขาดจากครูและลูกศิษย์ ล่าสุดสหวิชาชีพร่วมสอบแม่เหยื่อเด็ก 2 คน ส่วนครูหื่นเหิมไม่เลิกทวิตโพสต์ โชว์ลูกปืน 4 นัด แคปชั่นเดือด ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว
คืบหน้า เวลา 16.00 น. วันที่ 9 มี.ค.ที่ห้องประชุม สพม.22 นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ คณะทำงานของ รมว.ศึกษาธิการ นายวุฒิชัย ธรรมยา ผอ.กลุ่มกฎหมายปฏิบัติราชการและคดี สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายชนะ สุ่มมาตย์ ผอ.ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ นายจักราวุธ สอนโกษา ผอ.สพม.22 และนายธันญ์สุธี ภัคธารีรัตน์ รษก.ศึกษาธิการ จ.นครพนม ร่วมแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตามที่มีข่าวครูผู้สอนโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.นครพนม นโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ เด็กนักเรียนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยคนของกระทรวงศึกษาฯ มีการดำเนินการที่รวดเร็วรอบคอบเด็ดขาดฟังความทุกฝ่าย ผลการสืบสวนของคณะกรรมการเบื้องต้น ต้นสังกัดมีคำสั่งย้ายครูรายนี้ช่วยราชการที่ สพม.22 ชั่วคราว

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า กฎหมายสูงสุดและระเบียบที่กระทรวงศึกษาฯ กำหนดไว้ให้ มีกรณีคล้ายกันเกิดขึ้นที่ จ.ชุมพร จ.นครปฐม เร็วๆนี้ จะเป็นดุลพินิจของศึกษาธิการจังหวัดว่าเห็นด้วยกับ สพม. หรือพื้นที่หรือไม่ ถ้าเห็นด้วนจะตั้งวินัยร้ายแรง โดยกระทรวงศึกษาฯ จะสามารถเป็นผู้กล่าวหา เพื่อให้มีสำนวนของตำรวจได้ ไม่จำเป็นต้องผู้ปกครองไปแจ้งความกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้รวบรวมหลักฐานในการดำเนินคดีทั้งหมด
“กระทรวงศึกษาตั้งศูนย์เพื่อดูแลคุ้มครองระหว่างขั้นตอนสืบสวนสอบสวน คุ้มครองนักเรียนนักศึกษา ผู้ปกครองที่มาให้ปากคำตำรวจ ส่วนการแจ้งความเอาผิดครูรายนี้ขอชะลอไปก่อน รอรวบรวมหลักฐานให้รอบคอบ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีอาญาต่อไป” คณะทำงาน รมว.ศึกษาฯ กล่าว

นายจักราวุธ กล่าวว่า กรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียนในสังกัด สพม.22 จากข้อมูลและข้อเท็จจริง เราให้ความเป็นธรรมสองฝ่าย ทั้งฝ่ายร้องเรียนและถูกร้องเรียน ได้คำนึงสิทธิของเด็กเป็นสำคัญ
นายชนะ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาฯได้ออกมาตรการเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2563 กรณีมีครูล่วงละเมิดทางเพศกับเด็กนักเรียนและเป็นข่าวในที่สาธารณะทั่วไป ผู้ใช้อำนาจตามมาตรา 53 จะสั่งให้ครูออกจากพื้นที่ ซึ่งจะได้ตั้งศูนย์เพื่อเยียวยา จากการสอบถามเหยื่อและเพื่อนทั้ง 8 คนที่ หลังถูกล่วงละเมิดพบว่าจับกลุ่มมีกำลังใจดีมาก
ด้านนายธันญ์สุธี กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าครูคนนี้มีการกระทำผิดร้ายแรง เพื่อไม่ให้ยุ่งเยิงกับพยานและผู้เสียหายหลายราย ต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานเวลานาน จึงมีคำสั่งให้ครู ค.ศ.3 คนนี้ออกราชการไว้ก่อน
รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดอดีตนายตำรวจใหญ่ ระบุว่า อดีตนายตำรวจนายนี้ และอดีตรัฐมนตรี ไม่ได้มีความรู้จักกับครูหื่นรายนี้แต่อย่างใด ขณะที่ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม สั่งการให้ พ.ต.อ.จตุรงค์ มหิตธิโชติ ผกก.(สืบสวน) สืบสอบเชิงลึกต่อไป

ภาพ/ ข่าวเทพพนม. น็อต นคร รายงาน

Loading