วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นราธิวาส ตร.จังหวัดนราธิวาส แสดงมุฑิตาจิตแด่อาคารกองร้อยหน่วยปฏิบ้ติการพิเศษ

นราธิวาส กองร้อยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส แสดงมุทิตาจิตแด่อาคารกองร้อยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (กิจกรรมเสือคืนถิ่น )

วันนี้ ( 25 ก.พ.60 ) พันตำรวจเอก ไมตรี ฉิมเฉิด รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ประในพิธี การแสดงมุทิตาจิตแด่อาคารกองร้อยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (กิจกรรมเสือคืนถิ่น ) ณ กองร้อยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ด้วยมี ปลัดจังหวัดนราธิวาส นายอำเภอเมืองนราธิวาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีแสดงมุทิตาจิตแด่อาคารกองร้อยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2459 เดินเป็นอาคารที่ทำการของตำรวจจังหวัดนราธิวาส ครั้งต่อมาเมื่อบ้านเมืองมีความเจริญมากขึ้น กิจการงานตำรวจมการขยายเพิ่มขึ้น จึงได้ย้ายสถานที่ทำการ ไปตั้งอยู่เลขที่ 97 ถนนสุริยะประดิษฐ์ ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

และอาคารที่ทำการของตำรวจจังหวัดนราธิวาสเดิน ที่รักใช้เป็นอาคารกองร้อยหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และใช้ประโยชน์เป็นอาคารอำนวยการ ของกองกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษสังกัดกองกำกับการ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส มีผู้บังคับบัญชาในตำแหน่งผู้บังคับกองร้อย ควบคุมปฎิบัติเป็นกำลังสนับสนุนหลักให้แก่หน่วยตำรวจภูธรในพื้นที่ รวมทั้ง เป็นสถานที่บริหารจัดการกองกำลังในภารกิจ ถวายความปลอดภัยแด่พระบรมวงศานุวงศ์ ขณะเสด็จทรงงานในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส กระท้่งถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมาผู้บังคับบัญชาบริหารจัดการกองกำลัง ที่กองร้อยหน่วยปฎิบัติการพิเศษ

ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสแห่งนี้ แต่ละท่านต่างเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ราชการด้วยดี อาทิ ท่านพลตำรวจเอก สนทร ซ้ายขวัญ โดยครั้งสุดท้ายท่านดำรงตำแหน่ง รักษาราการแทน ผู้บุญชาการตำรวจแหงชาติ เป็นต้น และสิ่งสำคัญสถานที่ที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์กระสุนปืนใหญ่ ซึ่งภายในได้บรรจุอัฐิของเหล่าตำรวจผู้กล้า ที่เสียชีวิตอันเนื่องมาจาก การปฎิบัติหน้าที่ไว้จำนวนหลายนาย ทั้งนี้เพื่อให้อนุชนตำรวจรุ่นหลัง ได้มีจิตสำนึกถึงความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวอุทิศการอุทิศใจเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อความสุขของพี่น้องประชาชน และความร่มเย็นเป็นสุขของชาติบ้านเมือง

ดังนั้น สำหรับอาคารกองร้อยหน่วยปฎิบัติการพิเศษแห่งนี้ ถือเป็นสถานที่ที่สร้างคุณอนันต์แก่บ้านเมือง และหน่วยงานตำรวจไว้อย่างมาย มาถึงวันนี้ อาคารจะถูกรื้อถอนออกไป เพื่อใช้เป็นสถานที่ขององค์กรหน่วยงานอื่น ตามนโยบายการพัฒนาหน่วยงานของจังหวัดนราธิวาส กระผมเชื่อแน่ว่า ข้าราชกาตำรวจทุกนายต้องมีความหดกู่ใจ และรู้สึกเสียดายกับอาคารเก่าๆ แห่งนี้ ด้วยความอาลัยยิ่ง ซึ่งหากทุกคนที่เคยอาศัยอยู่ ณ สถานที่แห่งนี้ หากย้อนเวลาหวนคิดถึงความทรงจำที่ผ่านมาคือ เคยเป็นสถานที่แห่งความสนุกสนานในบรรยากาศของการทำงาน เป็นสถานแห่งความสุขของการพักผ่อนหลับนอน ตลอดจนเป็นสถานที่ก้าวย่างของการสร้างประสบการณ์ชีวิตให้กับข้าราชการตำรวจอีกมากมาย เกินกว่าที่จะกล่าวอ้างในช่วงเวลาตรงนึ้ได้และเพื่อเป็นการแสดงมุทิตาจิตแก่อาคารกองร้อยหน่วยปฎิบัจิการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนดวงวิญญาของตำรวจผู้กล้า ซึ่งวันนี้จะมีการประกอบพิธีกรรมทั้งศาสนาพุทธ และศาสนาอิสลามร่วมกัน


 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading