วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไฟไหม้แคมป์คนงานวอด”

เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รตอ. สราวฒิ สุวิญญา รอง สวป. สภ พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้ง มีเหตุเพลิงไหม้แคมป์คนงาน โหมหนักลมกระโชกแรง วิ่งหนีกันอลหม่าน กลางดึก พื้นที่ พื้นที่ประมาณ ประมาณ 3 ไร่มีคนงานอยู่ประมาณ 283 คน ไฟไหม้แค้มป์คนงาน ได้วิ่งหนีออกกันมาเพียงเสื้อผ้าตัวเดียวและกระเป๋าเท่านั้น ซึ่งเป็นแคมป์คนงานของกัมพูชาซึ่งมาทำงานก่อสร้าง ในเขตพื้นที่ตำบลคลองสวนพลูอำเภอพระนครศรีอยุธยาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในที่เกิดเหตุ

ไฟที่ไม่นั้น เป็นไฟที่ไม่มาจาก Store ของคนงานซึ่งมี ทั้ง ถังสีและถังน้ำมันทินเนอร์รวมทั้ง ถังแก๊สที่อยู่ใน Store ซึ่งเป็นที่เก็บอุปกรณ์การก่อสร้างทั้งหมด รวมทั้ง สายไฟและอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้ไฟได้ ไม่และลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจาก ขณะที่เกิดไฟไหม้นั้นได้มีลมกระโชกแรงมาตลอดเวลาทำให้ไฟได้ลุกลามในแคมป์คนงานประมาณ 300 ห้อง ช่วงเวลาประมาณ 20 นาทีไฟได้เผาวอดไปทั้งหมดในพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ไม่สามารถที่จะเข้าไปดับด้านในได้เนื่องจาก ไฟที่ลุกโหมหนัก และเป็นซอกซอยของแคมป์คนงานซึ่งอยู่ด้านใน เข้าได้ยากลำบาก และไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วทำให้มีความเสียหายทั้งหมดและคนงานส่วนใหญ่พบว่าเป็นคนงานชาวกัมพูชาทั้งหมด 283 คน ทั้งหญิงและชายนอกจากนี้พบว่ามีชาวกัมพูชาบาดเจ็บ 1 คนถูกไฟลวก นำตัวไปโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เพื่อรักษาตัว ต่อไป
ขณะเกิดเหตุ ซึ่งใช้รถดับเพลิงทั้งหมดประมาณ 13 คันซึ่งสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยไม่ลุกลามไปยังบริเวณบ้านใกล้เคียงเนื่องจากบริเวณที่พักของคนงานดังกล่าวนั้นอยู่ในบริเวณ ที่เป็นลานกว้างและมีรั้วสังกะสีล้อมรอบ ทำให้เพลิงไหม้สามารถลุกลามไปยังบ้านเรือนใกล้เคียงได้แต่บ้านพักของคนงานกว่า 300 หลังเสียหายถูกไฟไหม้ทั้งหมด


คนงานชาวกัมพูชาบอกว่าก่อนเกิดเหตุได้เห็นไฟ นุ๊กอยู่บริเวณ ห้องสโตร์ เก็บของ ซึ่งมีทั้งสีและทินเนอร์รวมทั้งอีกหลายอย่างซึ่งเป็นวัสดุก่อสร้าง จากนั้นตนเองก็พยายาม เรียกเพื่อนให้มาดับไฟแต่ก็ไม่ทันเนื่องจากลมแรงทนจึงตะโกนให้ทุกคนออกมาด้านนอกเนื่องจากไฟไหม้หลายคนจึง วิ่งออกมาอย่างชุลมุนบางคน ขนของมาเพียงเสื้อตัวเดียวเท่านั้นและบางคนอยู่ใกล้ริมถนนก็ยกตู้เย็นออกมา เกือบไม่ทันบางคนก็ไม่มีอะไรติดตัวมาเลยส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาทั้งหมดซึ่งมาทำงานแรงงานก่อสร้างในพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมาพักอยู่ในพื้นที่นี้ อย่างถูกกฎหมาย แต่มาเกิดเหตุไฟไหม้เสียก่อนซึ่งยังก่อสร้างทำไม่เสร็จ และยังไม่รู้ว่าจะไปพักนอนที่ไหนต้องรอหัวหน้าแคมป์คนงานมา ก่อน
ส่วนในที่เกิดเหตุ ต้องรอพนักงานสอบสวน สภพระนครศรีอยุธยาอำเภอพระนครศรีอยุธยาจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นก่อนและช่วองเช้าจะนำกองพิสูจน์หลักแมาตรวจสอบอีกครั้ง ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ เนื่องจากอากาศร้อนและบริเวณคลังสโตร์นั้นมีทั้งถังน้ำมันและ ถังสีเป็นจำนวนมากรวมทั้งทินเนอร์น่าจะเกิดจากความร้อนหรืออย่างอื่นต้องรอการตรวจสอบอีกครั้งส่วนคนงานทั้งหมดมีทั้งหมด 283 คนไม่มี ผู้ใดเสียชีวิต มีเพียงบาดเจ็บคนเดียวเท่านั้น และจะรอการสอบสวนอีกครั้งจากสาเหตุครั้งนี้

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading