ผู้ว่าฯสระแก้ว”งดจัดงาน แสง สี เสียง

ผู้ว่าสระแก้วงดจัดงานแสงสีเสียง

ผวจ.สระแก้ว แถลง ยกเลิกการจัดงานแสดง แสง สี เสียง ณ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม เนื่องจากห่วงใยประชาชนติดโควิด-19 พร้อมทำพิธีบวงสรวงขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไล่โรคร้ายและภัยพิบัติออกจากสระแก้ว พร้อมเชิญชวนมาเที่ยวชมปรากฎการณ์และสิ่งอัศจรรย์หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวนี้ด้วย


เวลา 09.09 น. วันที่ 17 มี.ค.63 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธี บวงสรวงขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไล่โรคร้ายและภัยพิบัติออกจากสระแก้ว โดยมี นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นางแก้วจิตต์ มากปาน รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว กรมศิลปากร สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (จังหวัดนครนายก) สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด นายอำเภอโคกสูง รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานภาคเอกชนทุกแห่ง ให้ความร่วมมือและร่วมพิธีดังกล่าว
จากนั้น ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้แถลง ยกเลิก การจัดกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง ณ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศจีน และกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ดังนั้น จังหวัดสระแก้วด้วยความเป็นห่วงใยประชาชนในจังหวัดสระแก้ว จึงขอยกเลิกการจัดงานในปีนี้ และขอเชิญชวนพี่น้อง ประชาชน และนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมปรากฎการณ์และสิ่งอัศจรรย์หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวนี้ด้วย


ทั้งนี้ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ปราสาทสด๊กก๊อกธม หรือ ปราสาทเมืองพร้าว เป็นโบราณสถานที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 14 ซึ่งปัจจุบันได้รับการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคตะวันออก ประกอบกับ จังหวัดสระแก้ว เรามียุทธศาสตร์ในด้านการฟื้นฟูและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงอารยธรรมโบราณ การพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการพัฒนาของเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วรวมถึงการสร้างงานสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามความเชื่อและสถิติปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมทางธรรมชาติของจังหวัดสระแก้ว พบว่า ในวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี จะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์ขึ้นลอดช่องซุ้มประตู 5 ช่อง ที่ปราสาทสด๊กก๊อกธม เวลาประมาณ 06:00 น ถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์สามารถดึงเป็นจุดเด่นของจังหวัดสระแก้วได้ จึงจำเป็นต้องจัดงานในช่วงนี้ ซึ่งหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียว เพื่อเป็นการนำทุนทรัพย์ที่มีในท้องถิ่นมาสร้างรายได้ให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นที่รู้จักและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของและสร้างจิตสำนึกการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ร่วมกันรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เบื้องบูรพา ที่สำคัญตลอดไป.

 

จัด กุ่มประสิทธิ์/สระแก้ว นายวีระยุทธ สารการ/ภาพ/ข่าว

Loading