จิตอาสาบ้านห้วยมาลัย”สังขละบุรี”รวมพลังสร้างฝายชะลอนำ้ลำห้วยมาลัย”

กาญจนบุรี จิตอาสาบ้านห้วยมาลัย อำเภอสังขละบุรี รวมพลังสร้างฝายชะลอน้ำในลำห้วยมาลัย กักเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงฤดูแล้ง

วันนี้ 18 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลำห้วย บ้านห้วยมาลัย หมู่ที่ 6 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ชุมชนบ้านห้วยมาลัย ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน นักเรียนและจิตอาสา กว่า 200 คน ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันสร้าง “สร้างฝายชะลอน้ำ” ในลำห้วยมาลัย ที่ไหลผ่านหมู่บ้าน เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งปริมาณน้ำในลำห้วยลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ ทั้งด้านการอุปโภคบริโภค ใช้ในการเกษตรและไว้เป็นสถานที่พักผ่อนเล่นน้ำคลายร้อน ของเด็กๆในชุมชนและหมู่บ้านใกล้เคียง ในช่วงฤดูแล้ง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมากเป็นพิเศษ

นายโสฬส กระต่าย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านห้วยมาลัย เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งของทุกปี น้ำในลำห้วยมาลัย ที่ปกติใช้สำหรับหมุนเวียนในระบบประปาภูเขาของหมู่บ้าน กว่า 400 หลังคาเรือน มักจะขาดแคลน ตนจึงประสานงานกับหลายภาคส่วนในพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำในลักษณะฝายชั่วคราว โดยเลือกบริเวณที่อยู่ห่างจากตัวหมู่บ้านเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับตลิ่งและบ้านเรือนของประชาชน ตัวฝายสร้างจากการนำกระสอบปุ๋ยบรรจุกรวดและทราย เรียงซ้อนกันเป็นชั้น สูงประมาณ 50 เซนติเมตร กว้าง 1.5 เมตร วางขวางกั้นลำห้วยที่มีความยาวกว่า 30 เมตร โดยได้รับการสนับสนุนกระสอบปุ๋ย จาก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู จำนวน 500 กระสอบ ชาวบ้านห้วยมาลัย สนับสนุน 200 กระสอบ และความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจจากจิตอาสา ทั้งผู้นำชุมชน ประชาชน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยมาลัย และเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ ก่อสร้างฝายจนสำเร็จ””เสียง

สำหรับการสร้างฝายชะลอน้ำ นอกจากชุมชนจะได้รับประโยชน์แล้ว ยังเป็นการช่วยกันชะลอน้ำในลำห้วย หรือทางน้ำเล็กๆ เพื่อให้น้ำไหลช้าลง ช่วยดักตะกอนที่ไหลมากับน้ำ ลดการตื้นเขินที่ปลายน้ำ ทำให้น้ำใสมีคุณภาพดีขึ้น เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศน์ สามารถใช้เป็นแนวกันไฟป่า รวมถึงมีการก่อสร้างที่เรียบง่าย ใช้เวลาน้อย ใช้งบประมาณที่ประหยัด และหากมีการกักเก็บน้ำได้มากจะสามารถยกระดับน้ำไหลเข้าสู่พื้นที่การเพาะปลูกได้.

ปรีชา ไหลวารนทร์ / กาญจนบุรี

Loading