วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สตูล ชาวบ้านควนโต๊ะหงอดเดินตามรอย

สตูล / ชาวบ้านควนโต๊ะหงอดเดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชต่อยอดธนาคารเกษตรอินทรีย์ทฤษฎีใหม่ด้วยการทำน้ำหมักชีวภาพจากเศษขยะ ผัก ผลไม้ อาหารในชุมชน


วันที่26ก.พ.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่ 146 บ้านควนโต๊ะหงอด ม.6 ต.ควนสะตอ อ.ควนโดน จ.สตูล นายยาเต็ม วัดเส็น ประธานชุมชนบ้านควนโต๊ะหงวด พร้อมชาวบ้านต่างพร้อมใจกันทำหมักชีวภาพจากเศษขยะ ผัก ผลไม้ และอาหารในครัวเรือน เพื่อลดปริมาณขยะที่ตกค้างในชุมชน นำร่องเป็นหมู่บ้านแรกของพื้นที่ตำบลควนสะตอ และปลูกจิตสำนึกให้ชาวบ้านคัดแยกขยะในครัวเรือนของตนเอง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล

นายมงคล ทองจิบ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดสตูล กล่าวว่า จากที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องขยะตกค้างในชุมชนเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการนำเศษอาหารบางส่วนไปกำจัดแล้วก็ตาม ทางสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดสตูลได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เข้ามาแนะนำให้ความรู้ในการนำเศษขยะอินทรีย์ในครัวเรือนมาทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ โดยน้อมนำหลักการทรงงานตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งแบ่งพื้นที่ของเกษตรกรเป็น 4 ส่วน คือ นาข้าว 30% แหล่งน้ำ 30% ไม้ผลพืชผัก 30% และที่อยู่อาศัย 10% เพื่อให้เป็นชุมชนนำร่องของตำบลควนสะตอ ในการดูแลรักษาสุขาภิบาลและสภาพแวดล้อมในชุมชนให้สะอาดสวยงาม ปราศจากเชื้อโรคที่เกิดจากการหมักหมมของขยะ ซึ่งหลังจากนี้อีกประมาณหนึ่งเดือนก็สามารถนำน้ำหมักชีวภาพแจกจ่ายให้กับคนในหมู่บ้านนำกลับไปใช้กับพืชผลในสวนผัก ผลไม้ของตนเองได้ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าประสิทธิภาพของน้ำหมักชีวภาพในแต่ละครัวเรือน คาดว่าจะสามารถขจัดปัญหาขยะในชุมชน เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ และเป็นต้นแบบในการจัดการขยะในชุมชนตัวเองอย่างยั่งยืน


นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว สตูล

Loading