วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แรงงานชาวลาวกว่า 500 คนแห่กลับบ้านก่อนปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2”

มุกดาหาร แรงงานชาวลาวกว่า 500 คน แห่กลับบ้านก่อนปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2
ต่างมารอที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) เพื่อกลับบ้านก่อนปิดด่านพรมแดนเป็นชุดสุดท้ายของคำสั่งปิดด่าน


วันที่ 05-04-63 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.30 น. ( 4 เม.ย. ) แรงงานและประชาชนชาวสปป.ลาว ที่ไปทำงานกรุงเทพฯและเขตปริมณฑล และพื้นที่เสี่ยงโควิด- 19 กว่า 5 00 คน เดินทางมารอผ่านด่านมุกดาหาร เพื่อกลับประเทศบ้านที่ สปป.ลาว ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 เต็มไปด้วยแรงงานชาวลาวที่รอคิวตรวจบัตรเป็นแถวออกมาด้านนอกอาคาร
โดยมีหน่วยงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร พร้อมทุกภาคส่วนบูรณาการกำลังจากหน่วยงานต่าง ๆ คุมเข้มออกให้บริการทั้งให้คำแนะนำ พร้อมได้นำอุปกรณ์เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย มาร่วมในการสแกนตรวจวัดคัดกรอง แรงงานทุกรายที่จะเดินทางข้ามไปยังแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว


โดยแรงงานชาวลาวได้เดินทางมาจาก กทม.และเขตปริมณฑลและพื้นที่เสี่ยงที่มีการเลิกจ้างงาน ก่อนหน้านี้แรงงานชาวลาวได้ไปรวมตัวที่ ปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขาสะพานมิตรภาพ ถนนมุกดาหาร – ธาตุพนม ประมาณ 500 คน เหตุเพราะไม่มีรถที่จะข้ามไปยังแขวงสะหวันนะเขต จึงทำให้ปั๊มน้ำมันมีคนเป็นจำนวนมาก ผู้จัดการปั๊มจึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้มาพูดคุยพร้อมประสานให้แรงงานได้กลับไปยัง สปป.สาว
หลังจาการพูดคุยทางเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหารได้ประสานไปยัง ตรวจคนเข้าเมือง สปป.ลาว ว่ามีแรงงานชาวลาวติดค้างเป็นจำนวนมากขอให้ทาง ตม.แขวงสะหวันนะเขต สปป ลาว เปิดด่านเป็นกรณีพิเศษ เพื่อที่จะนำชาวลาวกลับประเทศหลังจาการเจราจา ทางด่าน ตม. แขวงสะหวันนะเขตได้ยินยอมพร้อมเปิดด่านในช่วงเวลา 20.50 น. และให้ทาง ประเทศไทยนำรถโดยสารมารับแรงงานชาวลาว เพื่อกลับประเทศ และตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จะทำการปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ในเวลา 22.00 น. วันที่ 4 เม.ย. 63 เมื่อคืนที่ผ่านมา..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading