วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

นายอำเภอสังขละบุรี”ลุยดับไฟป่า”ขณะเดินทางไปเยี่ยมชาวบ้านกลางป่าทุ่งใหญ่

กาญจนบุรี นายอำเภอสังขละบุรี ลุยดับไฟป่าที่ลุกไหม้ ขณะเดินทางไปเยี่ยมชาวบ้านกลางป่าทุ่งใหญ่ฯ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดเผาป่าช่วงนี้ ขณะไฟป่าในพื้นที่และจากเพื่อนบ้านทำให้เกิดหมอกควัน สังขละบุรีอ่วม


วันนี้ 05 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส.สังขละบุรี จอดรถจักรยานยนต์ ลุยดับไฟป่า ที่กำลังลุกไหมข้างทาง กลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ขณะกำลังเดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ประชาชนในช่วงที่เกิดวิกฤติ โควิต 2019 ที่บ้านจะแก หมู่ที่ 6ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลที่สุด โดยใช้ช่วงเวลาในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์
เมื่อสามารถดับไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายปกรณ์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้เกิดวิกฤติภัยแล้ง ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้ง ฝนทิ้งช่วงทำช่วงนี้มีไฟไหม้ป่าทั่วไป โดยเฉพาะในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จึงอยากขอความร่วมมือ พี่น้องประชาชนงดจุดไฟหรือเผาพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดไฟป่า ที่ส่งผลกระทบไปทั่วในพื้นที่ ในขณะนี้

สำหรับวิกฤติไฟป่าในช่วงนี้ก่อให้เกิดหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อยู่ในขณะนี้ ทั้งในตัวเมืองสังขละบุรีและในพื้นที่ ต.ไล่โว่ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงเผาไร่ข้าว เพื่อเตรียมเพาะปลูกข้าว ของประชาชนในพื้นที่ ต.ไล่โว่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ยังปลูกข้าวไร่หมุนเวียน เพื่อไว้บริโภค
นอกจากนั้นหมอกควันที่ก่อให้เกิดปัญหาในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ต่อเนื่อง อ.ทองผาภูมิ ส่วนหนึ่งมีผลกระทบจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าประเทศเพื่อนบ้าน แม้ที่ผ่านมาเคยมีการจับกุมที่เผาป่ามาดำเนินคดีให้เป็นแบบอย่างแล้วก็ตาม

ส่วนที่อำเภอทองผาภูมิ ได้รับรายงานจาก นายรุ่งศักดิ์ ทรัพย์วัฒนไพศาล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านนามกุย ต.ลิ่นถิ่น อ.ทองผาภูมิ ร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำตำบลลิ่นถิ่น ประชาชนในพื้นที่และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลลิ่นถิ่น นำรถน้ำเข้าปฏิบัติการดับไฟป่าในเขตติดต่ออุทยานแห่งชาติไทรโยค และสามารถควบคุมไฟไว้ได้บางส่วน.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading