วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผวจ.กาญจนบุรี”นำข้าราชการ พนักงาน ประชาชน ร่วมพิธีเนื่องในวันจักรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีนำข้าราชการ พนักงาน และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีร่วมพิธีเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณทรงสร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นมาจนถึงปัจจุบันและพระมหากรุณาธิคุณแห่งราชวงศ์จักรีที่มีต่อปวงชนชาวไทย


วันนี้ (6 เม.ย.63) เวลา 08.00 น. ที่ศาลา 60 พรรษามหาราช จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในงานพิธีเนื่องใน วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พร้อมด้วย นายบวรศักดิ์ วานิช ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี และผู้พิพากษาหัวหน้าศาล หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีถวายราชสักการะเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่ทรงสร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นมาจนถึงปัจจุบัน และราชวงศ์จักรี ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทย


เนื่องด้วยวันที่ 6 เมษายน 2325 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และทรงสร้างกรุงเทพมหานครขึ้นเป็นเมืองหลวงของไทย ด้วยพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวในปี พ.ศ. 2416 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) จึงโปรดเกล้าฯให้หล่อพระบรมรูปพระเจ้าอยู่หัวทั้ง 4 พระองค์ คือ รัชกาลที่1 ถึง รัชกาลที่4 เพื่อประดิษฐานไว้ให้พระมหากษัตริย์องค์ต่อมา พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการและประชาชนได้ถวายบังคม ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เป็นธรรมเนียมปีละครั้งและโปรดเกล้าให้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทและมีการย้ายที่หลายครั้ง เช่นพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ปราสาทและพระที่นั่งศิวาลัยปราสาท เป็นต้น ในรัชกาลที่ 6 โปรดให้ย้ายพระบรมรูปทั้ง 4 ( รัชกาลที่1 – รัชกาลที่ 4) มาไว้ ณ ปราสาทพระเทพบิดร ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พร้อมกับพระบรมรูปของ รัชกาลที่ 5 พระชนกนาถ พระที่นั่งองค์นี้รัชกาลที่ 6 โปรดให้ซ่อมจากพุทธปรางค์ปราสาทเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะและได้พระราชทานนามดังกล่าว การซ่อมแซมก่อสร้างและประดิษฐานพระบรมรูปทั้ง 5 รัชกาล สำเร็จลุล่วงในเดือนเมษายน พ.ศ. 2461 จึงได้มีพระบรมราชโองการ ประกาศตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูป ในวันที่ 6 เมษายนปีนั้น และต่อมาโปรดฯ ให้เรียกวันที่ 6 เมษายนว่า “วันจักรี”

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading