วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯกระบี่”สั่งย้ายนักท่องเที่ยวกระจายตามพื้นที่”

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ สั่งย้ายนักท่องเที่ยวที่กระจายตามพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ กว่า600 คน ให้ไปกักตัวในโรงแรมที่จัดไว้ 12 แห่งในจังหวัดกระบี่ ก่อนที่จะมีการปิดโรงแรมภายในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ยกเว้นที่เข้ามาก่อนวันที่3เม.ย.63 เพื่อสกัดการแกร่ระบาดโควิด-19 ล่าสุดข้อมูลของสาธารสุขจ.กระบี่ เมื่อวันที่ 7 เม.ย63 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 รายเป็น 16ราย และรักษาหายกลับบ้านแล้ว 6 ราย

พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวถึง มาตรการปิดสถานประกอบการเพิ่มเติมได้แก่โรงแรม และยกระดับการควบคุมการเปิดสถานประกอบการบางประเภทที่ได้รับยกเว้นให้เปิดบริการได้ ตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกระบี่ ฉบับที่ 8/2563 ว่า เป็นมาตรการเข้มที่ต้องการให้ประชาชนอยู่บ้าน ไม่ต้องการให้เคลื่อนย้าย หรือออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ควบคู่กับมาตรการในการสกัดกั้นไม่ให้คนนอกพื้นที่จังหวัดและอำเภอเข้ามา ในส่วนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาจังหวัดกระบี่ โดยมีแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เข้ามาทุกรายจะต้องมีการ กักตัว ในสถานที่ที่จังหวัดกำหนด โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก่อนวันที่ 3 เมษายน 2563 เบื้องต้นมีจำนวนประมาณ 600 คน ซึ่งกระจายอยู่ในอำเภอต่าง ๆ รวมทั้งพื้นที่เกาะ เช่น เกาะพีพีมีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่มากกว่า 274 คน และเกาะลันตา มีอยู่กว่า 100 คน จะต้องย้ายไปอยู่ โรงแรมที่ทางราชการจัดเตรียมไว้ โดยไม่ออกไปนอกพื้นที่จนครบ14 วัน ซึ่งสมาคมโรงแรมจัง หวัดกระบี่ ได้ประสานงานกับผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อให้ย้ายนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้แล้ว คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันที่ 8 เมษายน นี้ ซึ่งมีกำหนดตามประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฉบับที่8 จะต้องให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 10เม.ย.นี้ ส่วนโรงแรมนอกเหนือจากนี้จะปิดการให้บริการทั้งหมด


สำหรับโรงแรมทีจัดเตรียมไว้มีทั้งหมด 12 แห่งประกอบด้วย ในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ ได้แก่ โรงแรม แนป กระบี่, กระบี่ ซิตี้ ซีวิว, กระบี่ พิตต้า เฮ้าส์ และ อลิสา กระบี่ พื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ได้แก่ โรงแรมปาล์ม พาราไดซ์ รีสอร์ท, คิส โฮมเทล และ อลิสา อ่าวนาง พื้นที่ ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ ได้แก่ โรงแรม กระบี่ คลองม่วง เบย์วิว พื้นที่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา มี 4 แห่ง ได้แก่โรงแรมมูนไลท์ เอ็กโซติก เบย์ รีสอร์ท, ลันตา ปุระ บีช รีสอร์ท, อันดามัน ลันตา รีสอร์ท และ ลีฟ เฮ้าส์ บังกะโล แอท ลันตา ซึ่งโรงแรมที่ให้ความร่วมมือทั้ง 12 แห่ง มีจำนวนห้องพักรวมกว่า 300 ห้อง คาดว่าจะเพียงพอกับจำนวน นทท. ทั้งหมด โดยกำหนดราคาที่พักไว้หลากหลาย แบบรายวันมีราคาตั้งแต่ 450 – 1,100 บาท แบบรายเดือนสำหรับบางแห่ง ราคาตั้งแต่ 7,000 – 7,500 บาท ราคาดังกล่าวจะกำหนดให้บริการได้ถึงวันที่ 30 เม.ย.ในเบื้องต้น แต่หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ก็จะขยายเวลาเพิ่ม รวมถึงจัดเตรียมโรงแรมสำรองไว้อีกส่วนหนึ่งด้วย
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดกระบี่ ล่าสุดข้อมูลของสาธารสุขจ.กระบี่ เมื่อวันที่ 7 เม.ย63 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 รายเป็น 16ราย และรักษาหายกลับบ้านแล้ว 6 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 10 ราย ประกอบด้วยอำเภอเมือง 4ราย อำเภอเกาะลันตา 4ราย และ อำเภอปลายพระยา 2 ราย มีผู้ข้าเกณฑ์สอบสวนโรค315 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ 277 ราย และรอผลตรวจอีก19ราย

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading