วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผู้ว่าฯสุพรรณบุรี”สั่ง “ผญบ.ก๊งเหล้ากับผู้ป่วยมาจากตปท.

ผู้ว่าสุพรรณฯ สั่งเชือดผู้ใหญ่บ้านก๊งเหล้ากับผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศ

ที่สุพรรณบุรี กรณีพบว่ามีผู้ป่วยเป็นชาย อายุ 48 ปี กลับจากประเทศอังกฤษ เป็นผู้ป่วยยืนยันจาก จ.นครปฐม แต่วนเวียนเข้ามาอยู่ในสุพรรณบุรี หลายพื้นที่ โดยเฉพาะ หมู่ 1 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า จนกระทั่งมีการสอบสวนทราบว่ามีผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งได้มีการไปนั่งดื่มสุรากับผู้ป่วยรายดังกล่าวและไม่แจ้งให้ทางราชการทราบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวกับจากประเทศอังกฤษ จนนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี ทราบเรื่องได้สั่งการให้นายอำเภอบางปลาม้า สอบวินัย พร้อมนำตัวส่งสถานที่ควบคุมเพื่อสังเกตอาการ ที่โรงแรมกีฬาสุพรรณบุรี


ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่ ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า ต่างผวา หลังทราบว่าไทมไลน์อย่างละเอียด ของชายวัย 48 ปี ที่เป็นผู้ป่วยยืนยันจาก จ.นครปฐม ระบุว่า”เดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ วันที่ 24 มี.ค.ถึงสนามบินดอนเมืองวันที่ 25 มี.ค. โดยมีครอบครัวที่เดินทางมาจากประเทศประเทศอังกฤษ ประกอบด้วยภรรยา วัย 44 ปี ชาว อ.สามพราน จ.นครปฐม และบุตรชายวัย 15และ 13 ปี ปัจจุบันภรรนยาและลูกชายวัย 15 ปี อยู่ที่นครปฐม ส่วนลูกชายวัย 13 ปี อยู่กับพี่สาวที่ ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง โดยช่วงที่เดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง มีชายอายุ 40 ปี อยู่หมู่บ้านเดียวกันขับรถส่วนตัวมารับ-วันที่ 26 มี.ค. เดินทางมาที่บ้านหมู่ 1 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า กับลูกชายวัย 13 ปี โดยแวะส่งที่ลูกชายที่บ้านพี่สาว ที่ ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง ส่วนผู้ติดเชื้อเดินทางกลับบ้านที่ หมู่ 1 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า โดยอาศัยอยู่กับบิดาวัย 80 ปี และมารดาวัย 66 ปี แต่อยู่คนละห้อง ต่อมาวันที่ 26-28 มี.ค.เดินทางไปกินเหล้าที่บ้านผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง 27 มี.ค.กินเหล้าที่บ้านเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน อายุ 48 ปี และเอารถยนต์มาซ่อมแอร์ที่บ้านชายวัย 39 ปี นอกจากนี้ในช่วงอยู่ในพื้นที่ ต.มะขามล้ม ยังได้ไปซื้อก๋วยเตี๋ยวมารับประทานที่บ้านทุกวันอีกด้วย

ต่อมาวันที่ 31 มี.ค.ทีมงานจาก รพ.สต.มะข้ามล้ม อสม.ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เข้าเยี่ยมผู้ป่วย พูดคุยเรื่องการกักตัว 14 วัน และวันที่ 3-5 เม.ย. ผู้ป่วยมีอาการไอ จึงไปหาหมอที่คลิกนิกแห่งหนึ่งใน อ.เมืองสุพรรณบุรี ต่อมาวันที่ 7 เม.ย. เดินทางไป พบแพทย์ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง จ.นครปฐม และส่งตัวรักษาต่อ รพ.ของรัฐ ใน จ.นครปฐม แพทย์ยืนยันพบเชื้อ
ด้านว่าที่ ร.ต.ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า กล่าวว่าขอให้ชาวบ้านในพื้นที่อย่าเพิ่งวิตกกังวล ทางราชการได้นำตัวผู้ใหญ่บ้าน และชายวัย 48 ปี ไปดูแลเพื่อสังเกตอาการที่โรงแรมกีฬาแล้ว รวมทั้งกลุ่มผู้ที่มี ความเสี่ยงสูงจำนวน 6 ราย ที่ใกล้ชิดสัมผัสกับผู้ป่วยรายดังกล่าวได้นำตัวดูแลเพื่อสังเกตอาการที่โรแรมกีฬาเช่นกัน

ด้านนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าได้สั่งการให้นายอำเภอบางปลาม้า ดำเนินการสอบสวนทางวินัย กับผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าว และทำการกักตัว เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นผู้นำชุมชนที่ต้องรายงานให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบ แต่กลับละเลยไม่รายงาน แถมมีการนั่งดื่มสุราร่วมกันอีกด้วย พร้อมกับสั่งการให้ตรวจสอบหากมีการจำหน่ายสุรา หลังจากมีคำสั่งห้ามจำหน่าย จ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอ หากพบมีการฝ่าฝืนคำสั่ง ให้ดำเนินการตามกฏหมายกับร้านที่ขายให้อีกด้วย พร้อมกับขอร้องหากพี่น้องประชาชนท่านใดทราบว่าผู้ป่วยรายนี้มีการใกล้ชิดกับผู้ใดหรือมีผู้ใดมีความเสี่ยงสูงให้รีบแจ้งหน่วยราชการทราบโดยทันที

ผู้สื่อข่าวรายงวานด้วยว่าวันที่ 10 เม.ย. เวลา 09.00 น. นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี จะนำรถพ่นยาฆ่าเชื้อของ อบจ.สุพรรณบุรี ไปฉีดพ่นที่หมู่ 1 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวมาอาศัยอยู่ที่บ้านพ่อแม่ เพื่อควบคุม และ ป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัส โควิด-19 ด้วย

นันทชัย ศิริอรุณรัตน์ / รัชนีกร โพธิ์ไพจิต สุพรรณบุรี

Loading