วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

อำเภอนครหลวง”ปลูกผักสวนครัว”

เช้าวันนี้ อำเภอนครหลวงวิธีเปิด ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2563 หน้าบ้านพักนายอำเภอนครหลวง ประธานเปิด นาย สรณต ณ ศรีโต นายอำเภอนครหลวง กล่าวเปิดงานโดยมีพัฒนาการอำเภอนครหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาหัวหน้าส่วนราชการผู้บริหาร อปท กำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชนภาคเอกชนและผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในวันนี้จะเห็นได้ว่ากรมการพัฒนาชุมชนได้เล็งเห็นความสำคัญของการปลูกพืช ผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในยามวิกฤตโดยประชาชนสามารถผลิตอาหารไว้บริโภคเองในครัวเรือน โดยน้อมนำหลักปรัชญาพอเพียงของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตสามารถเป็นทางออกและนำพา ประเทศรอดพ้นวิกฤตได้ โดยเริ่มจาก ตัวเจ้าหน้าที่ และผู้นำต้องทำก่อนวางแผนและประสานร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวทุก ครัวเรือนและมีการยกย่องเชิดชูเกียรติกับผู้ที่เป็นต้นแบบโดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้กำหนดแผนปฏิบัติการ 90 วันปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อเป็นการลดรายจ่ายประชาชนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือนจึงขอเชิญชวน ทุกภาคส่วนได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกคนได้ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในยามวิกฤตถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการด้วยการ

ให้ครัวเรือนในหมู่บ้าน ปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อเพื่อการบริโภคในครัวเรือนเพื่อลดรายจ่ายในการซื้อหาการปลูกผักสวนครัว นั้น ให้มีการประสาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กลับครัวเรือนในหมู่บ้านที่ใกล้ชิดกัน เพื่อที่จะไม่ปลุกซ้ำกันมากอาจแบ่งแยกกันปลูก ครัวเรือน แบบ คละชนิดกัน เพื่อการแลกเปลี่ยนหากเหลือจากการบริโภคก็ได้นำมาแปรรูป ถนอมอาหารเพื่อการบริโภคได้นานขึ้นและหากหมู่บ้านมีพื้นที่สาธารณะเช่นที่ดินสาธารณประโยชน์ถนนในหมู่บ้านว่างเปล่าก็ให้ปลูก ไม้ผลไม้กินใบผลเช่นมะม่วงกล้วยชะอมกระถีน มะรุม เป็นต้น เพื่อผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุจะได้มีโอกาสในการบริโภคด้วย

ในโอกาสนี้ นาย สรณต ณ ศรีโต นายอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ขอขอบคุณสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนครหลวงส่วนราชการบริษัทเอเชียกรีน เอนเนอจี จำกัด มหาชน นาย เอกพล ผู้จัดการโรงแรมนครหลวง ประธานชมรม ผู้ประกอบการ อำเภอนครหลวง และกำนัน สุเทพ บุญแจ้งกำนันตำบลปากจั่นและกำนันสมชาย เขตอำเภอพระนอน กำนันตำบลสามไถที่ได้ให้การสนับสนุนในการดำเนินกิจกรรม รวมทั้งผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทุกท่าน

สุขุม แก้วกูดัน อยุธยา

Loading