วันไหลสระแก้ว”แห่เจ้าพ่อพระปราง งดจัด”

วันที่ 19 เมษายน ของทุกปี ” วันไหลสระแก้ว แห่เจ้าพ่อพระปรง ” งดจัด

วันนี้ที่ 19 เมษายน 2563 เป็นวันไหลสระแก้ว แห่เจ้าพ่อพระปรง และ หลวงพ่อทอง ซึ่งทั้งองค์เป็นที่เคารพ – สักการะของพี่น้องชาวสระแก้ว ในวันที่ 19 เมษายน ของทุกๆ ปี ทางจังหวัดสระแก้ว และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อพระปรง จะทำพิธีอัญเชิญหลวงพ่อทอง หรือท่านเจ้าคุณ พระรัตนสราธิคุณ อดีตเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว และอดีตอาวาสวัดสระแก้ว พระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ พร้อมได้ทำพิธีบวงสรวงและอัญเชิญเจ้าพ่อพระปรงขึ้นรถ แห่จากศาลเจ้าพ่อพระปรง ไปตามถนนสุวรรณศร ผ่านตำบลบ้านแก้ง ผ่านตำบลศาลาลำดวน เข้าตลาดสระแก้ว ไปสิ้นสุดศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้พี่น้องประชาชนสองข้างทางสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลและขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นวันไหลสระแก้ว)

ในวันนี้ทีมผู้สื่อข่าวเราลงพื้นที่ ไปสังเกตุการณ์ ไม่มีการจัดวันไหลสระแก้ว ตามประกาศของรัฐบาลห้ามจัด ตามประกาศภาวะฉุกเฉิน ป้องกันการติดเชื้อโคโรนา 2019 (COVID 19) แต่ก็มีประชาชนทยอด เข้าไปสรงน้ำขอพร หลายครอบครัว ไม่ขาดสาย บางครอบครัวก็ไปแก้บน นำไข่ไก่ หรือไม่ก็นำหัวหมู เป็ดไก่ ไปแก้บน และเพื่อสรงน้ำขอพรเจ้าพ่อพระปรง ตามความเชื่อ

จากนั้น ทีมข่าวเราเข้าไปสอบถาม นายวันชัย อิ่มอุดม (คุณอ๋อย) รองประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อพระปรงว่า ปีนี้สถานการณ์โรคโคโรนา 2019 (COVID 19) จึงไม่สามารถจัดงานวันไหลสระแก้ว ได้ แต่คณะกรรมการไม่สามารถปิดกั้นห้ามประชาชน หรือผู้ศรัทธาในองค์เจ้าพ่อพระปรงได้ แต่ก็ได้ข้อกำหนดว่าให้ทยอยเข้าไปสรงน้ำ สักการะเจ้าพ่อ ไม้ให้แออัดยัดเยียดมากเกินไป รองประธานกรรมการยังได้บอกกับทีมข่าวว่า ปีนี้เจ้าพ่อให้จุดธูป 14 ดอก เพื่อสัการะเจ้าพ่อพระปรง พร้อมกันนั้นรองประธานฯ ได้มอบริบบิ้นผ้าแดงแจกจ่ายให้ทุกคน เพื่อเป็นสิริมงคลด้วย

จากนั้นทีมข่าวของเรามาที่ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง ไม่มีประชาชนมาสรงน้ำพระเลย แสดงว่าพี่น้องเอประชาชน สรงน้ำพระในบ้านของตนเอง ตามประกาศตามพระราชกำหนดฯ สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2448 ของรัฐบาล และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนให้ ” อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ”

ภาพ/ข่าว โดย
จัด กุ่มประสิทธิ์
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระแก้ว

 

Loading