วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

คู่แท้”สองตา-ยาย”อาศัยเพิงสังกระสีและเบี้ยผู้สูงอายุดำรงชีพ 2 คนเดือนละ 1,300 บาท

 

สุดแสนเห็นใจ 2 ตายาย ซุกเพิงสังกะสีทรุดโทรมหลบฝน ไร้ไฟฟ้า น้ำดื่ม ขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค อาศัยเบี้ยคนแก่ยังชีพ 2 คนร่วมกัน เดือนละ 1,300 บาท เลี้ยงชีพ

 

วันที่ 25 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า มี 2 ตายาย อาศัยอยู่ ที่บ้านไม่มีเลขที่ ม.4 ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นเพิงพักพิงมุงสังกะสีทรุดโทรม ไร้ไฟฟ้า และเครื่องอุปโภคบริโภค อาศัยเบี้ยคนแก่ยังชีพ 2 คนร่วมกัน เดือนละ 1,300 บาท หลังได้ทราบข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว พบนายสอย ดินเขต อายุ 88 ปี และนางประสิทธิ์ เดือนขึ้น อายุ 70 ปี สองสามีภรรยา พักอาศัยอยู่ในเพิงเล็กๆ มีสังกะสีเก่าๆ ทำเป็นฝาบ้านและหลังคากันแดดกันฝนไว้พักอาศัยหลบนอน

 

จากการสอบถาม นางประสิทธิ์ เดือนขึ้น อายุ 70 ปี เล่าว่า ตนอยู่ที่นี่มาเกือบ 4 ปี โดยมีนายสอย (สามี) คอยดูแลซึ่งกันและกันมาโดยตลอด แต่ตอนนี้เดินไม่ค่อยได้ เนื่องจากประสบอุบัติเหตุเดินล้มไปฟาดกับโต๊ะม้านั่ง ทุกวันนี้อยู่กันเพียงสองคน มีลูกด้วยกัน 2 คน ต่างมีครอบครัวแยกย้ายกันไปทำมาหากินต่างจังหวัดกันหมดแล้ว นานๆทีจะกลับมาเยี่ยมสักครั้ง ตอนนี้ตนกับสามี มีเพียงเงินจากเบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 1,300 บาท ไว้ใช้ซื้ออาหารมาประทังชีวิตไปวันๆ ยอมรับมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก น้ำ ไฟฟ้า ไม่มีใช้ และขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค ก่อนหน้านี้ตนกับสามีเคยทำงานเป็นคนงานก่อสร้าง และรับจ้างทำงานบ้าน อีกทั้งยังเผาถ่านขาย แต่เดี๋ยวนี้ไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีอายุมากแล้ว ส่วนสามีเดินไม่ค่อยไหวเพราะประสบอุบัติเหตุ และตอนนี้มาเจอปัญหาโควิด-19 จึงไม่สามารถไปทำอะไรได้เลย ส่วนเรื่องที่มีเงินเยียวยาของรัฐบาล ให้ความช่วยเหลือราย 5,000 บาท ตนไม่รู้เรื่อง ไปรับที่ไหนยังไง เพราะตนไม่มีทีวีดู และไม่ได้รับข่าวสารใดๆ จึงอยากวอนถึงหน่วยงานหรือผู้มีจิตกุศลให้การช่วยเหลือ บริจาคยารักษาโรค และซ่อมแซมบ้านให้สามารถกันแดดกันฝนได้

สำหรับท่านที่ต้องการช่วยเหลือ 2 ตายายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่เลขบัญชี 020086090201 ธนาคาร ธกส. สาขาราชบุรี ชื่อบัญชี นางประสิทธิ์ เดือนขึ้น

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading