วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ราชบุรี”กุ้งสดเดลิเวอรี่”ส่งถึงที่ด้วยรถแท๊กซี่”

กุ้งสดเดลิเวอรี่ ส่งด้วยบริการรถแท๊กซี่และรถส่วนตัว

เกษตรกรผู้กุ้งก้ามกราม อ.บางแพ จ.ราชบุรี ต้องปรับกลยุทธการขายกุ้ง สู้วิกฤตโควิด-19 หลังขายกุ้งส่งออกในประเทศและต่างประเทศไม่ได้ ต้องปรับวิธีขาย”กุ้งสดเดลิเวอรี่”ด้วยบริการรถแท๊กซี่และรถส่วนตัว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย และเป็นเจ้าของบ่อกุ้งประกอบฟาร์ม หมู่ที่ 5 ต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี หลังประสบปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้กุ้งก้ามกรามที่เลี้ยงไว้ส่งขายออกในประเทศและต่างประเทศไม่ได้เป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน ทำให้กุ้งเหลือตกค้างอยู่หลายพันตัน ส่งผลให้ต้องเร่งพยายามมองหากลยุทธ์ในการจำหน่ายกุ้ง เพื่อเร่งระบายกุ้งที่ตกค้างอยู่หลายพันตัน เพื่อหวังทุนในการเลี้ยงคืนกลับมาบ้าง จนได้เริ่มขายกุ้งผ่านระบบออนไลน์และโลกโซเซียลต่างๆ และจัดส่งด้วยระบบรถส่วนตัวและรถแท๊กซี่ โดยเน้นความรวดเร็วในการจัดส่งกุ้ง ให้ถึงมือลูกค้าไม่เกินครึ่งวัน เพื่อคงสภาพความสดใหม่ของกุ้ง เมื่อถึงมือลูกค้า

นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว เปิดเผยว่า สำหรับการขายกุ้งช่วงวิกฤตโควิด–19 ตนกับเพื่อนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับความเดือดร้อนมากเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องค่าอาหาร ค่าลูกพันธุ์ ค่าแรงงาน ค่ากระแสไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายต่างๆ เพราะปัจจัยเดียวคือไม่สามารถขายกุ้งได้ ตนจึงมานั่งคิดว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19 ผู้บริโภคต้องอยู่กับบ้าน แต่ต้องบริโภคทุกวัน ตนจะทำอย่างไรเพื่อจะสามารถขายกุ้งให้ผู้บริโภคที่อยู่กับบ้านได้ทั่วประเทศ ตนจึงคิดและเริ่มขายกุ้งโดยระบบออนไลน์ และส่งกุ้งให้ลูกค้าด้วยระบบรถยนต์ส่วนตัว และรถแท๊กซี่ จากกลุ่มบุคคลที่ต้องหยุดวิ่งรถและถูกปิดกิจการไม่มีงานทำ ซึ่งตนได้ร่วมมือกันทำงาน เพื่อจะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยใช้ระบบคล้ายเหมือนบริการรถส่งอาหาร สามารถส่งกุ้งที่ผู้บริโภคสั่งไว้ได้เพียง 1 วัน ทำให้ผู้บริโภคที่สั่งกุ้งเข้ามา จะได้กุ้งที่มีคุณภาพ สด ใหม่ ซึ่งตั้งแต่เริ่มทดลองทำมาได้ 1 อาทิตย์ ตนสามารถขายกุ้งได้ถึง 2 ตัน

ส่วนวิธการจัดส่งกุ้งก้ามกรามให้ลูกค้าที่สั่งสินค้าผ่านระบบออนไลน์ โดยจะดูว่าวันนี้มีลูกค้าสั่งกุ้งมาเท่าไหร่ มีที่อยู่ทางไหนบ้าง ซึ่งจะมีทีมงานคอยรับยอดสั่งจากลูกค้า พอถึงเวลา 15.00 น. จะมีการตัดรอบ ลูกค้าที่โอนเงินสั่งซื้อมาก่อนเวลา 15.00 น. จะได้สินค้าในวันรุ่งขึ้น ถ้าโอนมาหลังจากนั้นจะเลื่อนไปเป็นยอดของอีกวัน เมื่อได้ยอดสั่งกุ้งทั้งหมดแล้ว ทางฟาร์มจะแพ็คกุ้งใส่กล่องตามจำนวน พร้อมระบุชื่อที่อยู่ลูกค้า พร้อมเบอร์โทร และให้รถที่รับจ้างขนส่งกุ้งไปส่งให้ลูกค้า ในแต่ละจุดที่ได้สั่งไว้ โดยจะรถรับจ้างจะได้ค่าจ้างเป็นลักษณะเหมาจ่าย กล่องเล็ก กล่องใหญ่ให้เป็นราคาเดียวกันหมด กล่องละ 100 บาท ซึ่งคันหนึ่งมีรายได้ต่อวันประมาณ 2,000 -2,500 บาท

 

นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว ยังกล่าวอีกว่า สำหรับแนวคิดนี้ ตนในฐานะนายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ไปเผยแพร่ให้กับกลุ่มเพื่อนเกษตรกรทุกจังหวัดที่เลี้ยงกุ้ง เพราะตนมองว่าแม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 เกษตรกรก็สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ แต่ต้องมีการจัดระบบเพื่อไม่ให้เเกษตรกรแย่งตลาดกัน จะทำให้ตายพร้อมกันหมด ควรกำหนดราคากลางเพื่อให้ผู้บริโภคได้กินของถูก ถ้าทางเราคือฟาร์มส่งตรงถึงผู้บริโภค และมีคนที่รับจ้างส่งให้ผู้บริโภคเท่านั้น สำหรับผู้ที่สนใจสั่งกุ้งก้ามกรามสดๆจากฟาร์ม สามารถติดต่อได้ที่ นางศิริวรรณ ทรัพย์ยอดแก้ว โทร. 081- 7024769 หรือ ID line 032-295178

ด้าน นายวุฒิ แก้วตา อายุ 40 ปี เจ้าของรถรับส่งกุ้ง ชาว จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนมีอาชีพขับรถแท็กซี่ ช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ตนไม่มีลูกค้า ทำให้ตนลำบากว่าเพราะไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ต่อมาได้มาเจอกับเจ้าของบ่อกุ้ง เลยได้มีโอกาสพูดคุยกันเรื่องนี้ และได้ร่วมมือกัน เพราะตนคิดว่าอย่างน้อยมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวก็ยังดี ส่วนกุ้งที่ตนนำไปส่งลูกค้า ส่วนใหญ่จะอยู่แถวปากเกร็ด ปากน้ำ กรุงเทพฯ บางวันมีกุ้งส่งเยอะ ก็จะชวนเพื่อนมาร่วมวิ่งส่งด้วย

///////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading