วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

พายุฤดูร้อน”พัดถล่มตลาดกาดวิถีชุมชนคูบัว”

 

ตลาดกาดวิถีชุมชนคูบัว จ.ราชบุรี ถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำพังเสียหายทั้งตลาด หลังมีประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาเฝ้าระวังหลายจังหวัด อาจมีฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง บ้านเรือนประชาชนอาจได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา หลายจังหวัดให้เฝ้าระวัง อาจมีฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง บ้านเรือนประชาชนอาจได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน กระทั่งเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 เม.ย.63 ได้เกิดฝนตก พร้อมกับมีลมพายุพัดกระหน่ำ และกรรโชกแรงในพื้นที่ จ.ราชบุรี ทำให้มีสิ่งปลูกสร้างหลายแห่งได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ ที่บริเวณตลาดกาดวิถีชุมชนคูบัว ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี หมู่ 6 ต.คูบัว อ.เมืองราชบุรี ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีโบราณสถานสำคัญสมัยทวารวดี หมายเลข 18 ซึ่งในปี พ.ศ.2504 กรมศิลปากรได้ค้นพบโบราณสถานบ้านคูบัว จึงดำเนินการขุดแต่ง และบูรณะโบราณสถานบ้านคูบัวทั้งหมด

โดยตลาดกาดวิถีชุมชนคูบัว ได้ถูกพายุฝนพัดกระหน่ำจนสิ่งปลูกสร้างที่สร้างไว้ปลิวเสียหาย เสาโครงเต็นท์ หลังคา ทางเดินตลาดหักล้ม อุปกรณ์ที่ตกแต่งหล่นเสียหายกระจัดกระจาย ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ม้านั่ง ล้มระเนนระนาด ซึ่งตลาดชุมชนแห่งนี้ได้จำลองศิลปะคล้ายทางภาคเหนือ เปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีในชุมชนท้องถิ่น ชาวบ้านจะแต่งกายเป็นเอกลักษณ์ของชาวไท- ยวน นำผ้าทอมือที่ขึ้นชื่อของชุมชนมาจำหน่ายภายในซุ้มไม้ไผ่ มีการแสดงละเล่นของกลุ่มแม่บ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม และจำหน่ายสินค้าชุมชน ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์

 

ปัจจุบันได้ปิดตลาดชั่วคราวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวโส เจ้าอาวาสวัด จึงร่วมกับคณะกรรมการวัดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งปลูกสร้าง ทั้งนำผ้าหลากสีสันมาตกแต่งสถานที่ภายในตลาดให้ดูสวยงาม เพื่อเตรียมจะเปิดตลาดอีกครั้ง เมื่อมีคำสั่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เปิดดำเนินการได้ แต่กลับมาถูกพายุฤดูร้อนพัดพังเสียหายเสียก่อน ทำให้ทางวัดจะต้องหางบประมาณมาสร้างใหม่ เพื่อให้ตลาดแห่งนี้ กลับมามีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนชาวไทย-ยวน แห่งบ้านคูบัวดังเดิม

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading