วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ป่าไม้-สนธิกำลัง บุกตรวจสอบป่า เขาหมอนสัตหีบ

ป่าไม้สนธิกำลังบุกตรวจสอบบุกรุกป่าเขาหมอนสัตหีบ

ในวันนี้ 2 พ.ค.63 นายมงกรด อุ่นเรือน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หน่วยป้องกันรักษาป่าชลบุรี 1 (บางละมุง) ร่วมกับ นายถนอมศิลป์ สุขสัมพันธุ์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโสสำนักบริหารทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี นายอำพล พัชรกุล หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 จังหวัดชลบุรี นางพิกุล โสภา ปลัดอำเภอสัตหีบ และ ผช.ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 นายปรัชญา สืบนุช นิติกรเทศ บาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ พร้อมด้วยทีมงานชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 จังหวัดชลบุรี สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ภูเขา บริเวณเขาหมอน หมู่ 6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่า มีคนนำรถแบ็คโฮว์ขึ้นไปแผ้วถางป่าบนภูเขาดังกล่าว ในซอยสุขุมวิท 99 อยู่ติดกับบริษัท บ้านต้นกลเซอร์วิส จำกัด
จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวมีร่องรอยถูกแผ้วถางและทำประโยชน์จริง จำนวน 2 จุด ด้วยการใช้เครื่องจักรกลไถปรับพื้นที่เป็นบริเวณกว้างลักษณะค่อนข้างใหม่ โดยจุดแรก มีต้นไม้ลูกไม้ขนาดเล็กที่ได้ทำการเกลี่ยรวมกองไว้เพื่อรอการสุมเผา มีแท็งค์น้ำคอนกรีต ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 120 ซม. สูงประมาณ 180 ซม. 2 ลูกตั้งทิ้งไว้ รอบๆ พื้นที่มีหลักคอนกรีตปักไว้เป็นระยะ ขณะตรวจสอบไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดในบริเวณดังกล่าว เนื้อที่ประมาณ เกือบ 2 ไร่ จุดที่สองต่อเนื่องกัน มีการแผ้วถางป่าบนพื้นที่ภูเขาเป็นบริเวณกว้าง มีการปลูกมะม่วง อายุ 2-3 ปี ปลูกน้อยหน่าและทับทิมได้ไม่นาน คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 3 งาน 95 ตร.วา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเมื่อมองด้วยสายตาแล้วน่าจะเป็นการบุกรุกพื้นที่เขาค่อนข้างแน่นอน

ในเบื้องต้นคณะเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบฯ พื้นที่ดังกล่าว ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าพื้นที่ทั้งสองจุด มีหลักฐานทางที่ดินหรือไม่ จึงมีความเห็นให้ สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ประสานและขอความร่วมมือสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ ตรวจสอบหลักฐานทางที่ดินดังกล่าวเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถรู้ผลได้ภายใน 15 วัน นับจากวันขอให้ตรวจสอบ

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี 090-9535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading