วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ตลาดผลไม้จันทบุรี”คึกคัก”หลังรัฐบาลประกาศผ่อนปรน

ตลาดผลไม้คึกคัก หลังรัฐบาลมีการประกาศผ่อนปรน ล็อกดาวน์ ส่งผลให้ประชาชนเดินทางมากขึ้น ขณะการส่งออกล่าช้า ผลไม้บางชนิดราคาเริ่มดิ่งลง

ภายหลังที่รัฐบาลมีการประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ประชาชนมีการใช้ชีวิตปกติ เริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอย รวมถึงการเดินทาง ที่ถึงแม้บางจังหวัดยังคงคุมเข้มเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัดอยู่ แต่ขณะเดียวกันบรรยากาศที่ตลาดผลไม้ปากแซง ตำบลพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี บรรดาลูกค้าต่างเดินทางเข้ามาเลือกซื้อผลไม้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้พ่อค้าแม่ค้าตามแผงผลไม้เริ่มค้าขายผลไม้ได้ดีขึ้นจากเดิม
โดยนางสุพรรณ์ เปดดา แม่ค้าแผงผลไม้ตลาดปากแซง กล่าวว่าในช่วงแรกที่ยังไม่มีการประกาศผ่อนปรนจากรัฐบาลนั้น ตนเองขายผลไม้ไม่ได้เลย ลูกค้าหายเงียบ ยังดีที่ได้เงินเยียวยาจากรัฐบาลเข้ามาช่วยประทังชีวิตพอให้มีกินมีใช้ได้บ้าง แต่หลังจากรัฐบาลประกาศให้มีการผ่อนปรน และพบว่าประชาชนมีการเดินทางเข้า-ออกมากขึ้น ทำให้ตนเริ่มค้าขายผลไม้ดีมากขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีลูกค้าจากต่างจังหวัดเข้ามาเลือกซื้อผลไม้เป็นจำนวนมาก

ส่วนราคาผลไม้บางชนิดในช่วงนี้ มีราคาถูกลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลผลิตล้นตลาด ประกอบกับเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ส่งผลให้การขนส่ง ส่งออกผลไม้ไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้นเป็นไปอย่างล้าช้าและลำบากมากยิ่งขึ้น เช่น ราคาเงาะ โรงเรียน กิโลกรัมละ 18 -20 บาท เงาะสีทอง กิโลกรัมละ 15บาท มังคุดกิโลกรัมละ 20-25 บาท ซึ่งแตกต่างจากทุเรียน ที่ยังคงมีราคาสูง ราคาขายปลีก ทุเรียนพันธ์หมอนทอง กิโลกรัมละ 130-140 บาท ถือว่าราคาสูงในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกันในช่วงนี้ของปีที่ผ่านมา

//สุปราณี จันทบุรี

Loading