วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวบ้านลงพื้นที่สะพานไม้ฯขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัย

กาญจนบุรี เหมือนท้าทายคำสั่งรัฐ!! ชาวบ้านลงพื้นที่สะพานไม้ฯ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัย ด้านผู้ประกอบการบางส่วนเห็นว่าเพื่อความมั่นใจ ควรขยายระยะเวลาการปิดบริการของที่พักโรงแรม ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

 

ภายหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 1302/2562 เฉพาะ โดยให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ท รวมถึงสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายกันที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหนักงานเปิดให้บริการได้ตามปกติ และให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิ 19 ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จนปรากฎภาพนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่เดินทางมาท่องเที่ยวบนสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ จับกลุ่มถ่ายภาพและเดินชมธรรมชาติบนสะพานไม้ โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มีการรณรงค์การป้องกันโรคโควิต-19 โดยการสวมหน้ากากอนามัย เวลาเดินทางออกนอกบ้าน หรือขณะอยู่ในพื้นที่สาธารณะ

วันนี้ 11 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยเฉพาะในชุมชนบ้านวังกะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดหลวงพ่ออุตตมะ (วัดวังก์วิเวการาม) เจดีย์พุทธคยา วัดจมน้ำ รวมทั้งสะพานไม้ฯ ซึ่งล้วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งชาวบ้านได้ตั้งจุดคัดกรอง โดยการวัดอุณหภูมิร่างกายบุคคลที่จะเดินทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมออกข้อบังคับให้ทุกคนที่จะเดินทางเข้าหมู่บ้านต้องสวมหน้ากากอนามัย เมื่อปรากฏภาพนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวบนสะพานไม้ฯและในชุมชน ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย จึงสร้างความวิตกกังวลให้ชาวบ้าน

วันนี้ชาวบ้านสังขละบุรี กลุ่มหนึ่งจึงรวมตัวกันเดินทางมายังสะพานไม้ฯ เพื่อขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ขณะมาท่องเที่ยวในชุมชนและบนสะพานฯ โดยหากนักท่องเที่ยวไม่ได้นำมาก็จะบริการแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้ฟรี ซึ่งได้รับความร่วมมือและคำชื่นชมจากนักท่องเที่ยว

นายสมเดช สังขโสภา ชาวบ้านบ้านวังกะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สังขละบุรี ยินดีต้อนรับทุกท่าน เพียงแต่อยากขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวสังขละบุรี ให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย ระหว่างการออกเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง ที่สำคัญการสวมหน้ากาก เป็นการแสดงออกถึงความห่วงใยชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมาทุกคนทำงานอย่างหนักในการป้องกัน จนทำให้สังขละบุรี ไม่มีผู้ป่วย

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ท่านหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ก็ยังรู้สึกว่าไม่ได้รับความเดือดร้อนมากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ได้มีภาระในการเช่าที่ จึงเห็นว่าหากการปิดบริการจะยืดออกไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ก็น่าจะดี เพราะจะได้มั่นใจเรื่องการแพร่ระบาดของโรค ที่สำคัญหากเปิดกิจการแล้ว ส่งผลให้การป้องกันโรคมีปัญหา จนทำให้มีผู้ป่วยขึ้นมา จะส่งผลกระทบระยะยาวและสร้างความเสียหายมากกว่า

ทั้งนี้การเปิดบริการที่พักโรงแรมในพื้นที่ จังหวัดกาญจนบุรี อาจกลายเป็นจุดอ่อนในการทำให้การป้องกันโรคโควิต 19 กลับมาแพร่ระบาดในพื้นที่ ทั้งที่ในห้วงเวลาที่ผ่านมา จังหวัดสามารถจัดการการแพร่ระบาดและควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ปัจจุบันไม่มีผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนุบรี

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading