ผอ.กองสลาก”มอบเงินซื้ออปกรณ์เทคโนโลยี่มอบให้ บก.สส.ภ.1”

ผอ.กองสลากมอบเงินซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยี่มอบ บก.สส.ภ.1

ที่สํานักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาล พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค1 รับมอบเงินบริจาค จำนวน 297,197 บาท จาก พ.ต.อ.บุญส่ง จันทร์ศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมคุณตุ้มทอง มุสิกรัตน์ รองผู้อำนวยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยมี พ.ต.อ.ศราวุธ สวัสดิชัย ผกก.กลุ่มงานสอบสวนฯพ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.ภ.1 ผู้แทนหน่วยงานของกองบังคับการสืบสวนสอบสวน
พล.ต.ต.สุภธีร์ กล่าวว่า การรับมอบเงินบริจาคจำนวน 297,197 บาท จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ครั้งนี้เพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์ทางเทคโนโลยี่ เพื่อใช้ในศูนย์วิเคราะห์เอราวัณของกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชนในเขตพื้นที่ 9 จังหวัดภาคกลาง ประกอบด้วย สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท จำนวน 134 สถานี มีพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมดจำนวน 19,802 ตารางกิโลเมตรมีประชากรประมาณ 6,515,156 คน(ยังไม่รวมประชากรแฝง)คดีอาญาที่เกิดขึ้นทั้งหมดในปิงบประมาณ พ.ศ.2562 จำนวน 80,153 คดี นอกจากนี้ยังมีคดีอาชญากรรมสำคัญที่ปรากฎเป็นข่าวทางสื่อมวลชนเกิดขึ้นเป็นระยะๆเช่น คดีชิงทรัพย์ร้านทองในห้างบิ๊กซี จว.ลพบุรี คดีฆ่าอำพรางศพถ่วงน้ำ อ.บ้านหมอ จว.สระบุรี เป็นต้น
พล.ต.ต.สุภธีร์ กล่าวต่อว่าเมื่อประมาณปี พ.ศ.2559 พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ภ.1 ขณะนั้นได้เล็งเห็นสภาพปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดตั้งศูนย์วิเคราะห์ข่าวเอราวัณขึ้น เพื่อสนับสนุนหน่วยปฏิบัติในการช่วยสืบค้นข้อมูลบุคคล ยานพาหนะ เช่น ทะเบียนราษฎร์ ทะเบียนรถ หมายจับ ประกันสังคม ประวัติการกระทำความผิด เพื่อให้หน่วยปฏิบัติระดับตำรวจภูธร จัหวัด และสถานีตำรวจ ทำงานได้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพศูนย์วิเคราะห์เอราวัณ ได้จัดตั้งขึ้นโดยใช้พื้นที่ชั้นล่างของอาคารตำรวจภูธรภาด 1 เป็นสถานที่ตั้งทำการ มีการประกอบกำลังโดยจัดให้ข้าราชการตำรวจที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีมาประจำอยู่ที่ศูนย์ฯ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาการกำกับดูแลของผู้บังคับบัญชาระดับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา สามารถช่วยเหลือสนับสนุนให้สามารติดตามจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม
ต่อมาทางกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ได้รับงบประมาณในการก่อสร้างอาคารที่ทำการแห่งใหม่ เป็นอาคาร 4 ชั้น มีชั้นดาดฟ้าและได้ก่อสร้างแล้วเสร็จสิ้นเมื่อปลายปี พ.ศ.2561 โดย พลตำรวจตรี สุภธีร์ บุญครอง ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 มีแนวคิดที่จะย้ายศูนย์วิเคราะห์ข่าวแห่งนี้จากอาคารที่ทำการตำรวจภูธรภาค 1 มาอยู่ที่บริเวณชั้นดาดฟ้าของอาคาร เพื่อสะดวกในการกำกับดูแลกำลังพลและการส่งกำลังบำรุงแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์วิเคราะห์ข่าวเอราวัณ จึงได้ทำการก่อสร้าง ต่อเติมอาคารบนพื้นที่ชั้นดาดฟ้าฃึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มีนาคม พ.ศ.2563 ในขณะที่ปัจจุบันวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ภายในศูนย์วิเคราะห์ข่าวเอราวัณบางส่วนไม่เพียงพอกับปริมาณงานที่เพิ่มสูงขึ้นบางส่วนได้เสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน และบางส่วนเป็นอุปกรณ์รุ่นเก่าจึงไม่สมารถรองรับซอฟท์แวร์ รุ่นปัจจุบันได้ระบบจึงทำงานได้ไม่สมบูรณ์แบบ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้รุ่นใหม่มาทดแทนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการใช้งานในปัจจุบัน ส่วนอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ของเดิม ก็ยังสามารถนำไปใช้เป็นอุปกรณ์สำรอง หรือใช้ในภารกิจอื่นที่จำเป็นได้อีก
จึงได้จัดทำโครงกานี้ขึ้นเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณเนื่องจากเป็นโครงการที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ การปฏิบัติงานของตำรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้อาชญากรรมในสังคมลดลง ผู้กระทำผิดถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างรวดเร็ว ประชาชนผู้สุจริตจะอยู่ในสังคมได้อย่างมั่นใจ ไม่หวาดระแวงภัย อาชญากรรม ถือได้ว่าเป็นโครงการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีส่วนร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมอันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

Loading