วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สมุทรสาคร”ลอกผักตบชวาลดปัญหานำ้ลำคลองเน่าเสีย

สมุทรสาคร ร่วมด้วยช่วยกันกำจัดผักตบชวาแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย

วันที่12 พฤษภาคม 2563 ที่ตำบลคลองตัน อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐม พร้อมด้วยภาคเอกชน ช่วยกันกำจัดผักตบชวาในลำคลองรางน้ำเชี่ยว คลองเก่าและคลองรุกขโทษ พื้นที่ตำบลคลองตัน หลังจากที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน และร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จากการที่ผักตบชวาจำนวนมากลอยแน่นเต็มคลอง กีดขวาทางน้ำจนไม่สามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรได้ รวมทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นจากผักตบชวาที่ตายแล้ว
นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ประสานงาน อบจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า จากข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ มีพี่น้องชาวตำบลคลองตันประสบความเดือดร้อน เนื่องจากปัญหาผักตบชวาและวัชพืชขึ้นเต็มลำคลอง ตนเองอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและให้การช่วยเหลือ โดยในส่วนของ อบจ.สมุทรสาครได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ในตำบลคลองตันมีคลองหลักอยู่ประมาณ 14 คลอง ซึ่งคลองทั้งหมดอยู่ในความดูแลของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐม ตนเองจึงได้ทำการติดต่อประสานกับเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปฐม เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐมได้ส่งเรือ นวัตกรรมที่ใช้ในการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชพร้อมเจ้าหน้าที่มาดำเนินการจัดเก็บผักตบชวาและวัชพืชในทันทีและยังมีภาคเอกชนที่ทราบข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์ได้นำเครื่องจักร รถแม็คโคร รถบรรทุกสิบล้อ มาช่วยดำเนินการจัดเก็บผักตบชวา เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้หมดไปโดยเร็ว
นายธนพันธ์ พังจุนันท์ ภาคเอกชนที่นำเครื่องจักรมาช่วยจัดเก็บผักตบชวา เผยว่า ตนเองทราบข่าวจากเฟสบุ๊กว่ามีผักตบชวาแน่นคลอง สร้างความลำบากให้กับประชาชน จึงประสานไปยังพื้นที่และส่วนตัวนั้นตนเองก็มีความสนิทสนมและคลุกคลีกับคนในพื้นที่ และเห็นทาง อบจ.ได้นำเครื่องจักรมาช่วยในหลายพื้นที่ เมื่อเครื่องจักรของตนเองว่างจากการทำงาน จึงได้รีบนำมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน โดยตนเองเป็นคนออกค่าน้ำมันและค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง

//สุรศิษฐ์ อ่อนผัน/สมุทรสาคร

Loading