วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

“ราชบุรี”นายก อบจ.แจงปมหน้ากากอนามัย

ราชบุรี – นายกอบจ. แจงปมหน้ากากอนามัย หลังเพจดังกล่าวหาตั้งงบซื้อเกินจริง

 

วันที่ 13 พ.ค.63 ที่ห้องประชุมชั้น 4 อบจ.ราชบุรี นายวันชัย ธีระสัตยกุล นายก อบจ.ราชบุรี พร้อม พ.ต.อ.ชาลี สร้อยสุมณฑา รองนายก อบจ.ราชบุรี และ น.ส.สุกี ศรีสุเทพ ปลัด อบจ.ราชบุรี ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีมีเพจและสำนักบางสำนักลงเสนอข่าว อบจ.ราชบุรี จัดซื้อหน้ากากอนามัยจำนวน 725,683 ชิ้น ราคาชิ้นละ 19 บาท มีราคาแพงเกินจริง ซึ่งทางจังหวัดราชบุรีได้มอบหมายให้ทาง อบจ.ราชบุรี จัดหาหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนให้ครบถ้วนทั่วถึง ทาง อบจ.ราชบุรี จึงได้จัดทำโครงการจัดซื้อหน้ากากอนามัย และควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไป โดย อบจ.ราชบุรี ได้จ่ายขาดเงินสะสมเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นเงิน 13,787,977 บาท เพื่อดำเนินการจัดซื้อหน้ากากอนามัย ชนิดผ้าสะท้อนน้ำ แบบ 2 ชั้น เรียบร้อยแล้ว พร้อมได้จัดส่งมอบให้แต่ละอำเภอนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

นายวันชัย ธีระสัตยกุล นายก อบจ. เปิดเผยว่า การจัดซื้อจัดจ้างได้ดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยถูกต้องทุกอย่าง มีการนำบริษัทมาเปรียบเทียบราคากัน 3 บริษัท เป็นไปอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดตามกฎเกณฑ์ มีราคาถูกกว่าบริษัทอื่น ซึ่งจากการสอบถามบริษัทอื่นแล้วไม่สามารถทำตามราคาที่ทาง อบจ.ราชบุรี เสนอได้ ทางจังหวัดราชบุรีได้มอบหมายให้ อบจ.ราชบุรี ดำเนินการและพยายามเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชน เป็นผ้าสะท้อนน้ำ มีการป้องกันได้หลายอย่าง สำหรับหน้ากากราคา 13 บาท ที่มีการพูดถึงนั้นในข้อเท็จจริงคุณภาพจะด้อยกว่า อีกทั้งทาง อบจ.ราชบุรี ยังให้เจ้าหน้าที่สืบราคาตามเวปไซต์ต่างๆ หลายราคา โดยราคา 13 บาท ก็มีแต่เป็นผ้าที่มีคุณภาพต่ำ เวลาเอาน้ำมาหยดลงบนหน้ากากอนามัยแล้วไม่สามารถป้องกันน้ำได้ แต่ทาง อบจ.ราชบุรี ต้องการผ้าที่มีคุณภาพดี เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนได้ ส่วนมีเพจและสำนักข่าวอาจไม่เข้าใจ ไปเสนอข่าวโยนประเด็นว่า อบจ.ราชบุรีจัดซื้อหน้ากากอนามัยเกินราคา ทำให้ อบจ.ราชบุรีเสียหาย ยืนยันว่าทาง อบจ.ราชบุรีจัดซื้อหน้ากากอนามัยตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยถูกต้องทุกอย่าง ตั้งใจทำเพื่อชาวราชบุรีทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ส่วนการชี้แจงกับหน่วยงานต่างๆนั้นยังไม่มี แต่ได้เตรียมหลักฐานไว้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของ ปปช. หรือ สตง. จะให้ไปชี้แจงก็ยินดี

ส่วนประเด็นมีการลงข่าวตามสื่อโซเชียลเกี่ยวกับเรื่องการจัดซื้อหน้ากากอนามัย ฝากสื่อช่วยประชาสัมพันธ์ว่า ตามที่ อบจ.ราชบุรีได้ดำเนินการไปนั้น ไม่ได้เป็นจริงตามที่กล่าวอ้าง ฝากสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ชาว อบจ.ราชบุรี ที่ตั้งใจทำงาน และจะสู้เพื่อประชาชน โดยหน้ากากอนามัยราคาชิ้นละ 19 บาท เป็นราคาที่ต่ำสุดแล้วในช่วง ณ ที่ทำในเวลานั้น จากการสืบทราบราคาต่างๆตามที่ทีมงานที่ได้กำหนดมาถือว่าเป็นราคาที่ต่ำสุด และจำนวนกว่า 7 แสนชิ้น ณ วันนั้นไม่มีบริษัทที่จะเข้ามาทำให้เราได้ง่ายๆ โรงงานทอผ้า ที่รับทำไม่ได้รู้จักกัน ซึ่งมีการเสนอข่าวว่า ทาง อบจ.ราชบุรีรู้เห็นกับทางโรงงานทอผ้า แต่จริงๆแล้ว หลังมีโครงการจัดซื้อหน้ากากอนามัย ทางโรงงานจึงมาเสนอผ้าให้ทาง อบจ.ราชบุรี เลยพูดคุยและกว่าจะตกลงกันได้นานพอสมควร เนื่องจากจำนวนเยอะมีเวลาค่อนข้างรวบรัด ณ วันนั้นความจำเป็นต้องใช้หน้ากากจำเป็นมาก แต่มาช่วงนี้ต้องยอมรับว่าโรคอาจน้อยเจือจางลง แต่คิดว่ายังคงมีความจำเป็นต้องใช้อยู่ เพราะเป็นระเบียบถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัยผิดกฎหมาย คนอื่นอาจมองว่าที่ อบจ.ราชบุรี ดำเนินการจัดซื้อนั้นเป็นเงินจำนวนเยอะ นึกว่าพวกเรามีผลประโยชน์ ทุกคนมีสิทธิ์คิดแต่เราบริสุทธิ์ใจต่อการทำงาน

หลังชี้แจงเสร็จได้มีการทดสอบหน้ากากอนามัยผ้าสะท้อนน้ำที่ อบจ.ราชบุรีได้จัดซื้อแจกแก่ประชาชน โดยได้นำหลอดพลาสติกดูดน้ำจากในแก้วนำไปหยดลงบนหน้ากากอนามัย พบว่าไม่สามารถซึมผ่านลงไปในชนิดผ้าสะท้อนน้ำได้ นอกจากนี้ยังนำหน้ากากผ้าแบบธรรมดามาเปรียบเทียบทดสอบ พบว่าน้ำได้ซึมผ่านลงไปในผ้าได้ง่ายมีความแตกต่างจากหน้ากากผ้าสะท้อนน้ำของ อบจ.จัดซื้ออย่างเห็นได้ชัดเจน อย่างไรก็ตามหลังจบการชี้แจง นายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นพ.สาธารณสุขจังหวัด ได้นำช่อดอกไม้มามอบให้ นายก อบจ.ราชบุรี เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading