วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พรานล่าสัตว์ป่าไหวตัว”หลังอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกตรวจเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ชัยภูมิ พรานล่าสัตว์ป่าแอบผูกปืน หรือ(ห่าว)หวังสังหารสัตว์ขนาดใหญ่ 3 อาสาสมัครโชคดี รอดอย่างหวุดหวิด

 

วันที่ 23 พ.ค 63 อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำบลแหลมทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ อาสาสมัคร 3 นาย ลงพื้นที่ออกสำรวจหลังมีชาวบ้านแจ้งเบาะแสว่า มีกลุ่มมอดไม้และกลุ่มพรานป่าแอบลักลอบล่าสัตว์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า บนเทือกเขาพญาฝ่อ และเขตเขาตะเบาะ

จากการลงตรวจพื้นที่หาร่องรอยหลักฐานของกลุ่มมอดไม้ และการเชื่อมโยงถึงกลุ่มพรานป่าที่แอบมาลักลอบล่าสัตว์ ระหว่าง 3 อาสาสมัครทำหน้าที่ต้องใช้การเดินเท้าขึ้นบนภูเขาระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ขณะเดินทางพบเจออุปสรรคและความอยากลำบากมากมาย ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นภูเขาสูงชัน ระหว่างเดินขึ้นต้องใช้มือเกาะต้นไม้ต่างๆปีนขึ้นไปอย่างทุลักทุเลตลอดเส้นทาง เมื่อไปถึงจุดหลังภูเขา ที่เป็นพื่นราบรอบๆบริเวณ เต็มไปด้วยก่อไผ่และต้นไม้นานาชนิดรวมทั้งเป็นป่ารกทึบอย่างหนาแน่นบนพื่นมีร่องรอยเท้าของสัตว์ป่าหลายชนิดเดินหาอาหารเป็นช่องทางยาวไปทั่วบริเวณหลังเขา ใกล้กันพบร่องรอยพรานป่าผูกปืนไทยประดิษฐ์มัดติดกับต้นไม้ด้วยเชือกไนลอนความสูงประมาณ 60ถึง70เซนติเมตร ติดตั้งไว้ ตามเส้นทางของสัตว์ป่าเดินหาอาหาร และมีการดึงสายเอ็นขนาดเล็กเป็นเส้นใยเกี่ยวไว้ที่กรงไกลปืน เชื้อเพลิงพร้อมทำงานหากมีสิ่งมีชีวิตเดินผ่านเส้นเอ็นที่พรานป่าแอบขืงเอาไว้หวังสังหารสัตว์ป่าขนาดใหญ่ ห่างออกมาจากจุดที่พบปืนกระบอกแลกประมาณ 10 เมตร พบปืนเพิ้มอีก 3 กระบอก ที่ติดตั้งไว้ห่างกันเป็นระยะระยะ แต่ละกระบอกสภาพพร้อมทำงาน คาดว่ามีอีกหลายกระบอกที่ซุกซ่อนอยู่ในป่า

 

ต่อมาได้เดินตรวจต่อไปอีกประมาณ 20 เมตร ห่างจากจุดดังกล่าวยังพบห้างนั้งส่องรอยิงสัตว์ป่าเพิ้มอีก 2 แห่งที่มีลักษณะ ตัดลำไม้ไผ่มาวางเรียงกันทำพื่นนั้งติดตั้งอยู่บนยอดต้นไม้สูงประมาณ 10 เมตรอยู่ห่างกันจุดละราว30 เมตร ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับคนทั่วไปที่หวังขึ่นไปหาเก็บของป่า ที่ผ่านมาแต่ละปีจะมีชาวบ้านในพื่นที่ถูกปืนผูกของพรานป่าบาดเจ็บสาหัสมาแล้วหลายราย

 

วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีการป้องกันและลงพื่นที่ตรวจสอบเก็บกู้พร้อมหาหลักฐานและติดจับกุมกลุ่มพรานป่าเหล่านี้ให้สิ้นซาก ก่อนจะมีชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องออกเดินลาดตระเวน รักษาทรัพยากรของชาติให้ไว้คงอยู่คู่ลูกคู่หลานต่อไป ในอนาคต

ภักดีชุมพล/ชัยภูมิ/รายงาน..

Loading