วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ไทยมุสลิม ร่วมละหมาดฮารีรายออิดี้ลฟิตรี”

พี่น้องไทยมุสลิมร่วมละหมาดฮารีรายออิดิ้ลฟิตรี ท่ามกลางระบาดเชื้อโควิด 1

 

ชาวไทยมุสลิม จชต.ร่วมละหมาด เนื่องในวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีพร้อมปฏิบัติตามหลักการของสำนักงานจุฬาราชมนตรีกำหนดไว้อย่างเข้มงวด หลังจากสิ้นสุดเดือนถือศีลอด 1 เดือน แล้ว เป็นวันเฉลิมฉลองพี่น้องมุสลิม ต้องไปละหมาดฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี มีการแต่งกายสวยงาม ชุดมลายู ทั้งผู้ใหญ่ เด็กๆ แต่งกายสวยงาม ซึ่งเป็นวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีประจำปีฮิจเราะห์ศักราช(ฮิจ–เราะ–ศัก–ราช) 1441 ตามปฏิทินอิสลามในวันนี้ถือว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของศาสนาอิสลามคือวันเฉลิมฉลองของชาวไทยมุสลิมทั่วโลกหลังจากที่ได้ถือศีลอดมาตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศในช่วงเช้าตามมัสยิดต่างๆจะมีชาวไทยมุสลิมจะเดินทางมาร่วมละหมาดเนื่องในวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีกันเป็นจำนวนมาก

วันนี้ 24 พ.ค.63 ที่สนามกีฬามหาราช อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายรุ่เรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโกลก นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก ร่วมแสดงความยินดี ในการเฉลิมฉลองวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี สำหรับบรรยากาศในสนามกีฬาฯ มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั้งชายและหญิงไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่และเด็กแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่และสวยงามตามแบบอย่างของอิสลาม ต่างพาบุตรหลานเดินทางมาเข้าร่วมพิธีละหมาดเนื่องในวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีกันเป็นจำนวนมากและก่อนละมาดต้องล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ เช็คอุณภูมิวัดไข้ และต้องเอาน้ำละหมาดจากบ้านร่วมถึงพรมละหมาด (จาเดาะ) ไม่ควรพาเอาเด็กเล็กและผู้ที่มีอาการไข้ อีกด้วย

ขณะละหมาดต้องปฏิบัติตามประกาศข้อปฏิบัติในการปฏิบัติศาสนกิจ ซึ่งมีหลายประการแต่ขอเน้นย้ำชาวมุสลิมสำหรับการปฏิบัติศาสนกิจให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของจุฬาราชมนตรี และสาธารณสุขทุกครั้ง ให้นำผ้าปูละหมาดมาเอง สวมหน้ากากอนามัย อาบน้ำละหมาดมาจากที่บ้าน ยืนห่างกัน 1 – 2 เมตร และละหมาดให้กระชับเร็วขึ้น ใช้เวลา 20 นาทีแม้จะแตกต่างจากช่วงปกติแต่เป็นกรณีพิเศษที่ต้องร่วมมือและช่วยเหลือกันตามมาตรการของหน่วยงานรัฐ หน่วยงานสาธารณสุข ซึ่งมัสยิดประจำจังหวัดนราธิวาสได้ปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี ด้วยความเรียบร้อย โดยมีหน่วยงานสาธารณสุขเข้ามาอำนวยความสะดวก เพื่อป้องการระบาด COVID – 19
การละหมาดฮารีรายอ เป็นละหมาดเยอะกว่าละหมาดวันศุกร์ ผู้ที่มาละหมาดฮารีรายอปีนี้ ใช้สถานที่กว้างๆบางมัสยิด จัดสนามรอบมัสยิด ก่อนละมาดต้องล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ เช็คอุณหภูมิวัดไข้ ลงทะเบียน และต้องเอาน้ำละหมาดจากบ้านร่วมถึงพรมละหมาด (จาเดาะ) ไม่ควรพาเอาเด็กเล็กและผู้ที่มีอาการไข้
นอกจากนี้นายรุ่งเรือง นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้มอบข้าวสารชุดละ 1 กิโลกรัมสำหรับผู้ที่มาละหมาดที่สนามกีฬามหาราช เพื่อเป็นของขวัญรับเทศกาลฮารีรายออิฎิ้ลฟิตรีอีกด้วย

ข่าว.ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading