วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ทีมแพทย์พยาบาล”โรงพยาบาลสังขละบุรี บุกป่าบริการตรวจสุขภาพชาวบ้านในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวร

กาญจนบุรี นี่คือชีวิตจริงของแต่ก็มีความสุขอีกรูปแบบ!! ทีมแพทย์พยาบาล โรงพยาบาลสังขละบุรี บุกป่าฝ่าดง บริการตรวจสุขภาพและรักษา ชาวบ้านในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวร เพื่อลดภาระในการเดินทางมาหาหมอและลดความเสี่ยงโควิต-19 พร้อมใช้สื่อภาพยนตร์ในการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ การล้างมือที่ถูกวิธีให้ชาวบ้าน

วันนี้ 25 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ บุกป่าฝ่าดง ขึ้นเขาลงห้วย เข้าไปยังหมู่บ้าน ไล่โว่-สาละวะ หมู่ที่ 4 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ธุระกันดาร มีความยากลำบากในการเดินทาง ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านทิศตะวันตก ติดกับประเทศเมียนมา เพื่อให้ออกหน่วยบริการตรวจสุขภาพ และทำการรักษาชาวบ้านที่มีอาการเจ็บป่วย พร้อมทั้งนำยาของผู้ป่วยเรื้อรัง เช่นโรคความดันสูงโรค เบาหวาน ซึ่งต้องกินยาต่อเนื่อง ไปมอบให้กับผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน เพื่อแบ่งเบาภาระในการเดินทางไปรับยาที่โรงพยาบาล เพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคไวรัส โควิต-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

ซึ่งการออกหน่วยบริการ ในครั้งนี้ได้สร้างความสุขและพึงพอใจให้กับประชาชนทั้ง 2 หมู่บ้านเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งโรคที่พบในพื้นที่ นั้น พญ.พิมพิสุทธิ์ คงวิทยานนท์ นายแพทย์ปฎิบัติการโรงพยาบาลสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พบว่าชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ป่วยด้วยอาการของโรค ความดันสูงและโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่เรื้อรัง ที่ต้องได้รับการรักษาโดยการรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งการให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภค ที่พบว่าชาวบ้านที่นี่ทานอาหารรสเค็ม และมัน ซึ่งการลงพื้นที่ของทีมแพทย์พยาบาล ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางออกไปพบหมอที่โรงพยาบาล ที่สำคัญการเดินทางมาของพวกเราแต่ละครั้ง สามารถทำการรักษาและให้บริการชาวบ้านได้จำนวนมาก ทำให้บุคคลกรของโรงพยาบาลได้รับรู้ถึงความทุกข์ยากของประชาชน เพื่อใช้ในการปรับปรุงการบริการของโรงพยาบาลให้เป็นที่พึงพอใจของประชาชนได้…เสียง..

 

ด้านนายบัญชา พรวิวัฒนชัย เภสัชกร ประจำโรงพยาบาลสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางลงมาติดตามดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ ทำให้ได้รับรู้ถึงสาเหตุของการเจ็บป่วย การได้พูดคุยกับผู้ป่วยและญาติ (ผ่านล่ามซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล) ทำให้ได้รับรู้ว่าผู้ป่วยบางคน กินยาไม่ถูกตามที่หมอแนะนำ เนื่องจากความเข้าใจผิดเรื่องการสื่องสาร (ภาษาที่ใช้) เนื่องจากชาวบ้านที่นี่เป็นคนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ส่วนใหญ่ไม่สามารถอ่าน-เขียน ภาษาไทยได้ จึงทำให้ระยะเวลาการรักษาจะนานกว่าผู้ป่วยทั่วไป..เสียง..

นอกจากการตรวจรักษาผู้ป่วยและการนำยางไปให้ผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง การเยี่ยมและตรวจสุขภาพผู้สูงวัยแล้ว ในช่วงกลางคืนยังมีการนำภาพยนตร์มาฉายให้ชาวบ้านได้ดู เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับประชาชน นอกจากภาพยนตร์แล้วเจ้าหน้าที่ยังได้ฉายวีดิทัศน์ การดูแลสุขภาพ การล้างมือที่ถูกวิธี ตามคำแนะนำของกรมกรมควบโรค กระทรวงสาธารณะสุข ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้แก้ประชาชนในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคโควิต-19 ผ่านการสื่อสารด้วยภาษากะเหรี่ยง จากเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง สร้างความสุข สนุกสนาน ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่..แม้การออกหน่วยแต่ละครั้งจะเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่เพื่อสุขภาพที่ดี การปราศจากโรค และเพื่อการเติมเติมสิทธิในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคนล้วนมุ่งมั่นในการทำงาน ด้วยความเต็มใจ ด้วยรอยยิ้มและความสุขทุกครั้ง ที่เห็นประชาชน ในพื้นที่ห่างไกล มารับการบริการ

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading