วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯสระแก้ว”เกษตรจังหวัดรณรงการปราบหนอนข้าวโพด

25 พ.ค. 2020
45

ผู้ว่าฯ เกษตรจังหวัดสระแก้ว ” รณรงการปราบหนอนข้าวโพด ” ให้เกษตรกร

 

วันที่ 25 พฤษภาคม 3563 นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการรณรงการกำจัดศัตรูพืชหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยชีววิธี ณ แปลงข้าวโพด หมู่ 4 ตำบลวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอวังสมบูรณ์ กล่าวต้อนรับ และแนะนำพื้นที่เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดในปี 2563

นายประจักษ์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนเมษายน ของทุกปี เกษตรกรชาวสวนได้เตรียมพื้นที่แปลงเพาะปลูกพืชในไร่ของตนเอง เตรียมแปลงปลูกข้าวโพด เมื่อพืชผลเกษตรกรเริ่มตั้งต้นออกผลผลิตจะมีศัตรูพืชออกมารบกวนจนทำให้พืชผลของเกษตรกรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอวังสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอคลองหาด อำเภอเขาฉกรรจ์ บางส่วน และอำเภออรัญประเทศ บางส่วน

 

เพราะฉะนั้น ทางเกษตรจังหวัดสระแก้ว และเกษตรอำเภอ จึงได้เร่งร่งณรงสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้จักจัดการศัตรูข้าวโพด (หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด) โดยชีววิธี พร้อมแนวทางในการควบคุมและป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดอย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ในปีที่ผ่านมาพบการแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดในพื้นที่มากกว่า 4,542 ไร่

การรณรงในครั้งนี้ จึงขอความร่วมมือกันปฏิบัติการป้องกัน และกำจัดอย่างถูกต้อง และถูกวิธีตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เช่น การใช้แมลงศัตรูธรรมชาติในการป้องกัน และกำ จัด เช่น แมลงหางหนีบ โดยใช้แมลงกินแมลงปรามกันเอง หรือใช้สารชีวภัณฑ์ (เชื้อราบิวเวอร์เรีย) ในการป้องกัน และหวังว่า เกษตรกรที่มารับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากการรณรงในครั้งนี้ น่าจะเป็นผลดีต่อเกษตรกรทั้งทางตรงและทางอ้อม และพืชผลของเกษตรกรเอง โดยใช้แปลงข้าวโพดของนายเฉลิมชัย เมือง
ทอง และแปลงข้าวโพดของนายเสนีย์ เมืองทอง รวม ประมาณ 200 ไร่ เป็นแปลงสาธิต โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายเดชา วงษ์ท้าว กำนันตำบลวังสมบูรณ์ และเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมรณรงและร่วมปล่อยแมลงหางหนีบในแปลงข้าวโพดด้วย

ภาพ/ข่าว โดย
จัด กุ่มประสิทธิ์
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระแก้ว

ภัทรพล มานะสร้าง
ธีระ อำพันธ์สง่าวงค์
วุฒิบัณฑิต เขียวศิริ

Loading