วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด”ศาลตาจันดี ยายสี”ที่วัดพลายชุมพล

 

ที่วัดพลายชุมพล ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง แห่มาขอเลขเด็ด ที่ “ศาล ตาจันดี-ยายสี” โดย ชาวบ้านและบรรดานักเสี่ยงโชค พากันมาตั้งโต๊ะหมู่บูชา ถวายหัวหมู ผลไม้ และน้ำอัดลม พร้อมจุดธูปเทียนกราบไหว้อธิษฐานขอเลขเด็ด บางรายก็นำพวงมาลัย ผ้าแพร 3 สี มาผูกบริเวณรอบๆศาล ก่อนที่จะเพ่งมองน้ำตาเทียนภายในบาตรน้ำมนต์ เพื่อนำไปตีเป็นเลขเด็ด งวดประจำวันที่ 1 มิ.ย.2563

 

โดยชาวบ้านที่มาบนบานขอเลขเด็ด เล่าว่า แต่เดิมศาลตา-ยาย ไม่มีชื่อ เป็นศาลไม้เก่า ผุพังมุงหลังคาสังกะสี ตั้งอยู่ใต้ต้นไทรและไม่พบประวัติการสร้าง ห่างจากศาลปัจจุบันที่สร้างใหม่ประมาณ 10 เมตร ต่อมาเมื่อปลายปี 2561 ลมพายุได้พัดกระหน่ำจนศาลไม้เก่าพังลงได้รับความเสียหาย ทางวัดจึงคิดจะสร้างศาลขึ้นมาใหม่ แต่ด้วยความที่เป็นวัดอยู่ในถิ่นทุรกันดารขาดทุนทรัพย์ พระปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล จึงตั้งจิตอธิษฐาน ให้มีคนมาช่วยสร้าง พอตกกลางคืน พระปลัดวัฒนา ก็เกิดนิมิตรเห็นชายชรา-หญิงชรา นุ่งขาวห่มขาว เดินเข้ามาหา บอกว่าชื่อตาจันดี-ยายสี เป็นเจ้าของที่ดินที่วัดพลายชุมพลตั้งอยู่มาแต่สมัยโบราณ ขอให้สร้างศาลขึ้นใหม่แล้ววัดจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์ ทางวัดก็สามารถสร้างศาลหลังใหม่จากไม้สักทองจนสำเร็จ ด้วยเงินเพียง 7,000 บาทเท่านั้น

นางวันนิสา นาครินทร์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านหางคลอง อาชีพรับเหมาก่อสร้าง เล่าว่า ขณะตนมารับเหมามาปูแผ่นแกรนิตรอบๆศาลตา-ยาย ในช่วงพักกลางวันได้นอนหลับใต้ตันไม้ข้างๆศาล แล้วฝันว่ามี 2 ตายาย แต่งชุดขาวเดินเข้ามาหา บอกกับตนว่าจะนำโชคลาภมาให้ แล้วให้เลขเด็ดมา 3 ตัว ปรากฏว่า ตนถูกหวยทั้ง 3 ตัวบน และ 2 ตัวล่าง และถูกมาแล้วถึง 3 งวดซ้อนส่วนงวดนี้ก็หวังว่าจะได้เลขเด็ดจากตาจันดี ยายสี เหมือนเคย
ด้าน นางสิรินันท์ อินทร์สอน อายุ 49 ปี แม่ค้าขายเสื้อผ้า เล่าว่า เมื่องานทอดกฐินสามัคคีของทางวัดพลายชุมพล ปีที่แล้ว ตนอยากร่วมเป็นเจ้าภาพกองกฐินกองละ 5,000 บาท กับทางวัด แต่มีทุนทรัพย์ไม่เพียงพอจึงมาอธิษฐาน ขอโชคลาภที่ศาลตา-ยาย ปรากฏว่า ตนก็ถูกรางวัลเลขท้าย 3 ตัว สลากกินแบ่งรัฐบาล ถึง 2 ใบ ได้เงินมา 8,000 บาท สามารถเป็นเจ้าภาพร่วมกับทางวัด และยังมีเงินเหลือทำทุนค้าขายอีก 3,000 ด้วย ส่วนเลขเด็ดจากน้ำตาเทียน ภายในบาตรน้ำมนต์ ก็อยู่ที่มุมมองของคนดูว่าจะมองออกมาว่าเป็นเลขอะไร ส่วนตนนั้นก็เห็นเลขในขันน้ำมนต์ อยู่ในใจแล้ว

ธนกฤต ท้าวบุญยืน สุโขทัย

Loading